svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" เปิดเกมรุก เดินหน้าจัดตั้งตัวแทน “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทั่วประเทศ

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังถูกขับจากพรรคพลังประชารัฐ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เปิดเกมรุกเดินหน้าจัดตั้งตัวแทน “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทั่วประเทศนำร่อง “สมุทรสาคร”

ภายหลัง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.เขต1 จ.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  เดินเกมให้พรรคพลังประชารัฐ ขับตนเองพร้อมคณะส.ส.รวม 21คน ออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

 

ล่าสุด วันนี้ (23 ม.ค.65)  ที่บริเวณห้องประชุมวัดบางพลี ตำบลบางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.เขต 3 จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1  ในกลุ่มส.ส.ในสังกัดของ  ร.อ.ธรรมนัส ได้มีการประชุมจัดตั้งตัวแทนประจำจังหวัดสมุทรสาครของพรรคเศรษฐกิจไทย เขตเลือกตั้งที่ 3 โดยมีสมาชิกและประชาชนทั่วไปที่ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19อย่างเคร่งครัด

 

"ธรรมนัส" เปิดเกมรุก เดินหน้าจัดตั้งตัวแทน “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทั่วประเทศ

 

มีรายงานว่า ส.ส.ในกลุ่มร.อ.ธรรมนัส  จะทยอยจัดการประชุมจัดตั้งตัวแทนประจำจังหวัดพรรคเศรษฐกิจไทย เขตเลือกตั้งต่างๆ ให้ครบทั้ง77  จังหวัดต่อไป

 

สำหรับความคืบหน้าในส่วนนโยบายพรรคเศรษฐกิจไทย นั้นคาดว่า ร.อ.ธรรมนัส จะมีการเรียกประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้อย่างแน่นอน

 

"ธรรมนัส" เปิดเกมรุก เดินหน้าจัดตั้งตัวแทน “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม การทำให้มติพรรคพลังประชารัฐที่ให้ขับ "กลุ่มผู้กองธรรมนัส" ออกจากพรรค เป็นโมฆะ ยังถือว่ายังไม่จบเนื่องจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ไว้แล้ว โดยมีประเด็นที่ กกต.ต้องตรวจสอบคือ

 

1.การอ้างว่ากลุ่มผู้กองธรรมนัส 21 ส.ส. ขอปรับโครงสร้างพรรค ถ้าไม่ปรับจะเคลื่อนไหวให้พรรคเสียหาย เข้าข่ายเป็นเหตุร้ายแรงให้ต้องขับพ้นสมาชิกพรรค ตามข้อบังคับข้อที่ 54 (5) ของพรรคพลังประชารัฐจริงหรือไม่

 

2.กระบวนการขับออกจากพรรค ไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน สอบสวน สมาชิกทั้ง 21 คน ก่อนลงมติ ซึ่งผิดกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เคยขับ ส.ส.งูเห่า เช่น พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ล้วนมีการตั้งกรรมการขึ้นมาไต่สวนก่อน ไม่ใช่ประชุมนัดเดียวจบแบบพลังประชารัฐ

 

  "ธรรมนัส" เปิดเกมรุก เดินหน้าจัดตั้งตัวแทน “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทั่วประเทศ

 

3.ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่อยู่ในกลุ่มถูกขับพ้นพรรคจะทำอย่างไร เพราะย้ายไปสังกัดพรรคที่ไม่มี ส.ส. และไม่เคยส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งมาก่อน จึงไม่มี "บัญชีปาร์ตี้ลิสต์" ให้ต่อท้าย

 

4.ถ้ากระทำการขัดต่อกฎหมาย อาจเข้าข่ายยุบพรรค ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 92 ประกอบมาตรา 94 ว่าด้วยการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

logoline