svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนทยอยต่อคิวซื้อ หมูพาณิชย์โละละ 150 บาท ด้านสินค้า 6 รายการที่ถูกจับตา มีทั้งสูงขึ้นเเละถูกลง เเม้ค่าโอด ไม่ได้กำไรมาเป็นสัปดาห์ วอนรัฐฯเร่งเเก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ทีมข่าวเนชั่นทีวี สำรวจบรรยากาศจุดขายหมูตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี รวมทั้งจุดขายหมูสด โครงการหมูพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน ซึ่งจังหวัดนนทบุรี มีหมูที่เข้าร่วมโครงการ 7 จุด  

 

โครงการหมูพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน โดยขายหมูเนื้อแดงกิโลรัมละ 150 บาท ระหว่างวันที่ 16-31 มกราคม 2565 จากการสำรวจที่ร้านเจ๊จงตลาดสดเทศบาลปากเกร็ด ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลปากเกร็ด พบว่า มีประชาชนทยอยกันมาต่อคิวซื้อส่วนใหญ่บอกว่า เป็นโครงการที่ดี เพราะไม่เช่นนั้นจะต้องซื้อถึงกิโลละ 200 บาท

 

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

เจ๊จงเจ้าของร้านขายหมูที่ร่วมโครงการ เปิดเผยว่า ได้รับได้รับโควต้า หมูวันละ 48 กิโลกรัม  เเต่ชะวันก็จะทยอยขายจนหมด เเต่ขณะนี้ผู้บริโภคทานหมูน้อยลง  เนื่องจากยังมีราคาสูง สำหรับราคาหมูในภาพรวมขณะนี้ ราคาหน้าเริ่มทรงตัวมา 2 อาทิตย์ เเละ มีเเนวโน้มที่อาจจะลง โครงการนี้ถือว่าบรรเทาค่าครองชีพประชาชนได้ส่วนหนึ่ง ส่วนจะขยายเวลาเพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ 

 

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

 

สำหรับหมูลดราคาช่วยประชาชน กิโลละ150บาท จะขายถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ซึ่งทางผู้บริโภคอยากให้ขยายเวลาออกไปหากเนื้อหมูยังราคาเเพง เนื่องจากหากไม่ได้ซื้อกับโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน ก็จะยังต้องซื้อหมูในราคา 200 บาททำให้ต้องลดการบริโภคลง เเต่เนื่องจากที่บ้านมีเด็กชอบทานหมูทอด ก็ยังจำเป็นต้องบริโภคหมู่อยู่

 

 

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

สำหรับจุดขายหมู โครงการหมูพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน อีก 6 จุด อาทิ 

  • ร้านหมูลงเตี้ยสนามบินน้ำตลาดสดจิตรวรรณ ซอยนนทบุรี ตำบท่าทราย 
  • ร้านหมูดีฟาร์ม ซอยสามัคคี ตำบลท่าทราย 
  • ร้านโฟกัสตลาดครอบครัว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย 
  • ร้านพรชัย ตลาดฤทธิ์สุขทางหลวงชนบทนนทบุรี 1009 
  • เจ๊อรหมูสดตลาดบางใหญ่ ตำบลเสาธรหินอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ทีมข่าวยังสำรวจ สินค้าชนิดอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ ตั้งวอร์รูม ติดตามสถานการณ์ราคา เเก้ปัญหาดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะสินค้าบริโภค 6 รายการ คือ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เป็ด ปลา และ มะละกอ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความเคลื่อนไหวด้านราคา

 

เเม้ค้าขายมะละกอ เปิดเผยว่า ขณะนี้มะละกอปรับราคาลดลงมามากจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากถุงละ 200 บาท เหลือ 150 บาท ราคามะละกอปัจจุบันขายอยู่ที่ 20 บาท ผักอื่นก็ลดราคาเช่นกันอย่าง มะเขือเทศสีดา จาก กิโลละ 80 บาท ขณะนี้เหลือกิโลละ  40 บาท

 

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

 

เเม่ค้าระบุว่า จากปัญหาข้าวของเเพง ขายแทบจะไม่ได้กำไรมาเป็นอาทิตย์เเล้ว  อยากให้ไปแก้ปัญที่ต้นทาง เพราะเรารับมาเเพงก็ต้องขายเเพง ตามราคาส่ง บางทีก็สงสารลูกค้า ก็ขายราคาเท่าทุน เพื่อรักษาฐานลูกค้า เอาไว้ เเต่ละวันขายได้น้อยกว่าเก่า เพราะประชาชนไม่ใช้เงิน เเตกต่างจากช่วงที่มีคนละครึ่งประชาชนจะออกมาซื้อกันเเน่นสเเกนไม่ทัน

 

ขณะที่แม่ค้าขายปลา บอกว่า เนื้อปลามีทั้งขึ้น เเละ ลดลง ปลาที่ราคาปรับขึ้น คือ ปลาดุก ขณะนี้กิโลละ  60 บาท ราคาขึ้นมาเพราะว่าหน้าสะเดา กินกับน้ำปลาหวาน  ส่วนปลาราคาทรงตัว โลละ 150 บาท ปลานิล เเล้วเเต่ขนาดไซส์ มีตั้งเเต่ 50-80 บาท จากภาวะข้าวของเเพงทำให้ขายสินค้าไม่ค่อยได้ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งเเก้ปัญหาสินค้าราคาเเพง

 

ปชช.เเห่ซื้อหมูพาณิชย์โลละ 150 บาท วอนรัฐฯเร่งแก้ของเเพง

logoline