svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เรียกถกด่วนหลังราคาพลังงานพุ่ง

"บิ๊กตู่"เรียกถกด่วนแก้ปัญหาราคาพลังงาน ย้ำรัฐบาลติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกใกล้ชิด เผยสั่งพาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน อย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทย ว่า  ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะราคาน้ำมันโลก ซึ่งรัฐบาลได้ทำอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จนสร้างความเดือดร้อนมากนัก แต่อยากให้ทุกคนได้ติดตามราคาน้ำมันโลกด้วย ส่วนรัฐบาลจะดูแลการใช้จ่ายงบประมาณว่ามีเพียงพอหรือไม่  เนื่องจากมีหลายสถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ดังนั้นการใช้จ่ายงบกลาง แต่ละกระทรวง จะต้องดูอย่างรอบคอบ เพราะทุกกระทรวงมีปัญหาหมด ซึ่งนายกฯ เข้าใจว่าทุกคนเดือดร้อน และได้ทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการสั่งการให้แต่ละหน่วยงาน รายงานการแก้ไขปัญหา และใช้งบประมาณภายใต้กฎหมายและระเบียบต่างๆ พร้อมย้ำว่าหน้าที่นายกฯ คือมอบนโยบาย ติดตาม รับฟังการแก้ไขปัญหาโดยใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่รับฟังข้อมูลต่างๆ และมีการรายงานข้อมูลต่างๆให้นายกฯ ได้รับทราบทุกวัน

 

\"บิ๊กตู่\"เรียกถกด่วนหลังราคาพลังงานพุ่ง

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มนั้น วันนี้ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพราะต้องมาแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เพราะน้ำมันปาล์ม ต้องเป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซล จึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ดังนั้นจำเป็นต้องปรับลดบางรายการลงไป อย่างไรก็ตามยังดีใจที่สถานการณ์น้ำมันปาล์มยังอยู่ในราคาที่ดีอยู่ ดังนั้นความเดือดร้อนไปยังภาคประชาชน ภาคผู้ผลิต เกษตรกร ยังคงไม่มากนัก

 

นายกฯ ยังย้ำว่า วันนี้เป็นเวลาที่ทุกคนควรจะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ มากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องอื่นๆ ซึ่งสินค้าราคาแพงวันนี้ ได้เน้นย้ำไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ไปแล้ว ขอให้เตรียมมาตรการ คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องหมูอย่างเดียว รวมถึงสถานการณ์อื่นๆ ที่จะตามมาอีก อย่าให้เป็นการฉวยโอกาส พร้อมให้ไปสำรวจในบรรดาฟาร์มหมูต่างๆ ห้องเย็น เพื่อที่จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุดในเรื่องการลดความเดือดร้อน

 

ขณะที่มาตรการของรัฐก็เตรียมทยอยออกมาเพื่อช่วยประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามเราต้องคำนึงถึงงบประมาณต่างๆที่มีอยู่ด้วย ทุกคนต้องเข้าใจ จะทำอะไรก็ตามเพื่อคนหมู่มาก จำนวนเงินมาก จึงต้องเป็นไปตามระเบียบการใช้จ่ายเงิน 

\"บิ๊กตู่\"เรียกถกด่วนหลังราคาพลังงานพุ่ง

 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามทุกเรื่องในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน และขอร้องอย่าฉวยโอกาสกัน เพราะช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อน ต้องรวมใจกัน เพื่อทำให้ประชาชนพ้นความเดือดร้อนให้ได้โดยเร็วที่สุด และติดตามสถานการณ์โลกไปด้วย รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งตนได้ติดตามหลายประเทศ บางประเทศขอไม่เอ่ยชื่อมีการติดเชื้อมากกว่าเราเยอะ ประชาชนมีความเดือดร้อนมากกว่า ขณะที่เราได้แก้ไขไปมากพอสมควรแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยการดูแลประชาชนจำนวนหลายสิบล้านคนให้เข้าถึงมาตรการต่างๆของภาครัฐ 

 

ขณะเดียวกัน นายกฯ ได้เรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี , ปลัดกระทรวงพลังงาน , ปลัดกระทรวงพาณิชย์ , ประธาน ปตท. , ผู้ว่า กฟผ. , อธิบดีกรมการค้าภายใน ประชุมหารือเรื่องพลังงาน ที่ห้องสีเขียวตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าหรือไม่