svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สายการบินหวั่นผลกระทบ 5G ไม่กล้าบินเข้าสหรัฐฯ

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินหลายแห่งตัดสินใจยกเลิกหรือลดเที่ยวบินที่จะบินเข้าไปในสหรัฐฯ เนื่องจากกังวลผลกระทบการเปิดใช้เครือข่าย 5G แบบใหม่ อาจรบกวนระบบสื่อสารของเครื่องบิน

สายการบินหลายแห่งทั่วโลก เช่น สายการบิน เอมิเรตส์, ออล นิปปอน แอร์เวย์, เจแปน แอร์ไลน์, โคเรียน แอร์, บริติชแอร์เวย์ และ แอร์อินเดีย ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน หรือเปลี่ยนรุ่นเครื่องบินที่จะใช้บินเข้าสหรัฐฯ เนื่องจากมีความกังวลว่าการเปิดใช้เครื่อข่าย 5G แบบใหม่ในสหรัฐฯ อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบสื่อสารและระบบควบคุมความปลอดภัยของเครื่องบิน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานควบคุมการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FAA และบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน โบอิ้ง ออกมาเตือนว่าระบบ 5G แบบใหม่ อาจส่งผลกระทบ ต่อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777 เนื่องจากเครือข่าย 5G ในสหรัฐฯ ใช้คลื่นความถี่วิทยุซึ่งใกล้เคียงกับที่ใช้ในอุปกรณ์วัดความสูงเหนือพื้นดินของตัวเครื่องบิน ที่ช่วยให้นักบินนำเครื่องบินลงจอดได้ปลอดภัยมากขึ้น จึงอาจเกิดการรบกวนกันได้

สายการบินหวั่นผลกระทบ 5G ไม่กล้าบินเข้าสหรัฐฯ แม้ว่าผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม ยืนยันว่าเทคโนโลยี 5G แบบใหม่จะไม่รบกวนอุปกรณ์สื่อสารและระบบบนเครื่องบินเป็นอันขาด แต่หลายสายการบินก็ยังมีความกังวล จึงมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่จะบินเข้าไปในสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ หรือเปลี่ยนเครื่องบินจากรุ่น โบอิ้ง 777 เป็นรุ่นอื่น

 

ขณะที่บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 2 บริษัท คือ Verizon และ AT&T ตกลงที่จะระงับการเปิดให้บริการเครือข่ายเทคโนโลยี 5G แบบใหม่สำหรับพื้นที่ใกล้สนามบินหลักๆ ของสหรัฐฯ ไว้ก่อน ซึ่งทำให้ในวันนี้ สายการบินหลายแห่งประกาศว่าจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินเข้าสหรัฐฯ ตามปกติ

logoline