svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกาเร่งกวาดเถ้าถ่านในสนามบิน เปิดทางให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือ

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตองกากำลังเร่งเก็บกวาดเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลที่ระเบิด ซึ่งพัดมาปกคลุมสนามบินจนเครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ เพื่อเปิดทางให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากสึนามิ เพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

ตองกากำลังเร่งดำเนินการกวาดเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลที่ระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีเถ้าถ่านปกคลุมทั่วทั้งเกาะและสนามบิน จนทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกว่า 200 คน กำลังเร่งใช้พลั่วและรถเข็น ตักเถ้าถ่านออกไปจากรันเวย์สนามบินในกรุงนูกูอะโฟลา ให้ได้มากที่สุด เพื่อเปิดทางให้เครื่องบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติ สามารถบินเข้ามาเพื่อมอบความช่วยเหลือได้

ตองกาเร่งกวาดเถ้าถ่านในสนามบิน เปิดทางให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือ

ภูเขาไฟใต้ทะเลที่ระเบิดอยู่ห่างจากชายฝั่งตองกาเพียง 62 กิโลเมตร ซึ่งก่อให้เกิดสึนามิความสูง 1.2 เมตร พัดเข้าฝั่งในวันเดียวกัน ซึ่งทางการตองกาได้ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด ในวันนี้ อยู่ที่ 4 คน เป็นชาวตองกา 3 คน และชาวอังกฤษ 1 คน

ในแถลงการณ์ของรัฐบาลตองกาเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภูเขาไฟและสึนามิ พบว่ามีเกาะขนาดเล็กบางแห่งได้รับความเสียหายหนัก บ้านเรือนประชาชนถูกสึนามิทำลายจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งอพยพประชาชนออกมาจากเกาะที่ได้รับความเสียหายหนัก และการสื่อสารในตองกายังคงมีปัญหาติดขัด จากการที่สายเคเบิลใต้ทะเลที่มีอยู่สายเดียวที่เชื่อมต่อตองกากับโลกภายนอกได้รับความเสียหายจากการที่ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

logoline