svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือต่อเนื่อง! "ธรรมนัส" หอบ 20 ส.ส.ทิ้งพลังประชารัฐ

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" เตรียมแถลงเปิดใจพรุ่งนี้เหตุผลทิ้งพลังประชารัฐที่รัฐสภา พร้อมเหน็บ 20 ส.ส.ย้ายค่ายซบพรรคใหม่

19 มกราคม 2565 มีรายงานแจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส.ประมาณ 20 คน จะเปิดแถลงข่าวการพ้นจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น ซึ่งมีข่าวว่า การพ้นจากสมาชิกพรรคของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่การลาออก แต่เป็นการถูกขับออกจากพรรค แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่า มีการประชุมพรรคเพื่อขับออกจากพรรคไปเมื่อใด หรือถูกใครขับ

 

ทั้งนี้ การถูกขับออกจากพรรค อาจเป็นการเลี่ยงข้อกฎหมาย เพราะหากเป็นการลาออกจากพรรค จะทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากการเป็น ส.ส. แต่หากถูกขับออกจากพรรค จะทำให้กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน โดยมีข่าวว่าผู้กองธรรมนัสจะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งเป็นพรรคที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายอยู่ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชารัฐพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม 2 เขต ในพื้นที่ภาคใต้ คือ จ.ชุมพรเขต 1 และจ.สงขล าเขต 6 ทำให้เกิดกระแสกดดันไปยังตัว ร.อ.ธรรมนัส ว่าเป็นต้นเหตุของความพ่ายแพ้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องที่ไปปราศรัยเกี่ยวกับผู้แทนรวย กับผู้แทนยากจน ทำให้ถูกพรรคก้าวไกลยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าเป็นการปราศรัยหาเสียงที่เข้าข่าย “สัญญาว่าจะให้”

 

ขณะที่ วานนี้ (18ม.ค.) มีไลน์หลุดจากกลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยมีข้อความของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เสนอจัดทำโพลสำรวจให้ชัดๆ ว่า สาเหตุที่ภาพลักษณ์พรรคตกต่ำ มาจาก ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส เปลี่ยนเวลาแถลงข่าวใหม่ เป็นวันที่ 20 ม.ค. ช่วงเช้า ณ อาคารรัฐสภา 

 

อนึ่ง รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 บัญญัติว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ

 

(9) พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกตามมติของพรรคการเมืองนั้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ในกรณีเช่นนี้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้น มิได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่พ้น 30 วันดังกล่าว

logoline