svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ใช้น้ำมันพืชชาร์จรถไฟฟ้าได้เร็วที่สุดในโลก

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาคนขับรถในพื้นที่ห่างไกลของออสเตรเลียเริ่มได้ใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากพลังงานน้ำมันพืชซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่าสามารถชาร์จไฟให้เต็มได้เร็วที่สุดในโลก

ใช้น้ำมันพืชชาร์จรถไฟฟ้าได้เร็วที่สุดในโลก

ออสเตรเลียมีทางด่วนที่ติดอันดับยาวที่สุดในโลกอย่างเช่นจากเมืองอะดีเลดไปยังเมืองเพิร์ทซึ่งมีความยาวถึง 2,560 กิโลเมตร คำนวณการเดินทางด้วย Google Maps ต้องใช้เวลาขับรถอย่างน้อย 29 ชั่วโมง และถือเป็นทางหลวงตัดตรงโดยไม่มีโค้งที่ยาวที่สุดในโลก แต่เป็นเส้นทางที่แทบจะไม่มีไฟฟ้าข้างถนน  การชาร์จแบ็ตเตอรี่ให้กับรถไฟฟ้าจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่ขณะนี้ปัญหาเริ่มคลี่คลายเพราะมีการตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังน้ำมันพืชให้บริการแล้ว

โจน เอ็ดเวิร์ด ผู้ค้นคิด Biofil กล่าวว่าพลังไฟฟ้าได้จากกระบวนการใช้น้ำมันพืชที่ใช้ทอดอาหารแล้วซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อใช้เดินเครื่องดีเซลเพื่อปั่นไฟออกมาด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก ที่สำคัญยังใช้เวลาชาร์จแค่ 1 ชั่วโมง ไม่ต้องชาร์จทั้งคืนอีกแล้ว  น่าจะถือว่าเป็นสถานีชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ที่เร็วที่สุดในออสเตรเลียหรือของโลกด้วย  คาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าหันมาใช้เส้นทางนี้และใช้บริการมากขึ้น

ใช้น้ำมันพืชชาร์จรถไฟฟ้าได้เร็วที่สุดในโลก

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลที่ใช้พลังจากน้ำมันพืชใช้แล้วเมื่อให้บริการชาร์จแต่ละครั้งจะกินน้ำมันพืชประมาณ 20 ลิตรเท่านั้นซึ่งพอๆกับน้ำมันพืชที่บรรดาครัวเรือนและร้านอาหารทั่วไปใช้ใน 1 สัปดาห์ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่ต่ำกว่าการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์และแบ็ตเตอรี่เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 5 เท่า และในอนาคตการใช้ Biofil จะกลายเป็นทางเลือกและสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้ดี

เอ็ดเวิร์ดกล่าวว่าขณะนี้บรรดาร้านอาหารและครัวเรือนเริ่มเก็บน้ำมันพืชใช้แล้วมาใช้ประโยชน์แทนที่จะเททิ้งไปเหมือนแต่ก่อน

รัฐบาลออสเตรเลียเคยประกาศว่าจะทุ่มงบประมาณกว่า 4 พันล้านบาทเพื่อสร้างสถานีชาร์จให้กับรถยนต์ไฟฟ้าท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังไม่กล้าตัดสินใจในการกำหนดเป้าหมายเพื่อเลิกการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

logoline