svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กลิสต์ ก่อนตัดสินใจซื้อ รถยนต์ EV ยนตรกรรมแห่งอนาคต

05 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจถอนบัญชี เพื่อซื้อรถยนต์ EV ในภาวะราคาน้ำมันพุ่งสูง แต่ลงต่ำ ที่สำคัญเป็นเทรนด์ระดับโลก ในการใช้พลังงานสีเขียว ที่อนาคตทั่วโลกเห็นพ้องร่วมกันในเรื่อง สังคมโลว์คาร์บอน

5 ธันวาคม 2564 กระแสการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV กำลังมาแรง และเป็นเทรนด์ระดับโลกในเรื่อง พลังงานสีเขียว ที่นานาชาติต่างมุ่งไปสู่ สังคมโลว์คาร์บอน เพื่อลดปัญหาโลกร้อน สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ที่สำคัญสำหรับชาวไทย คือ ห่วงเวลาที่ราคาน้ำทะยาน "สูง" แต่ลง "ต่ำ" รถยนต์ EV จึงเป็นทางเลือกที่จับตามองและมีความต้องการ

 

ในขณะที่ค่ายรถยนต์ชื่อดังต่างงัดกลยุทธ์ปล่อยทีเด็ดทั้ง “ฟังก์ชัน-ดีไซน์-ราคา” ออกมาให้เลือกตามความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งก่อนที่งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 38 (Motor Expo 2021) อิมแพค เมืองทองธานี จะจัด พร้อมขนขบวนรถยนต์EV มาให้ชมกันในงาน Motor Expo 2021 ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2564 มากมาย

เช็กลิสต์ ก่อนตัดสินใจซื้อ รถยนต์ EV ยนตรกรรมแห่งอนาคต

รัฐบาล ยังได้ให้การสนับสนุนเต็มที่ จากการประกาศนโยบายต่างๆเพื่อจูงใจทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อ รถยนต์ EV จึงกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนที่กำลังมองหาหรือกำลังจะเปลี่ยนรถใหม่ เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องค่าเชื้อเพลิง และเรื่องรักษ์โลก 

 

แต่ก่อนตัดสินใจ ซื้อรถยนต์ EV มาเช็กลิสต์เรื่องที่ควรรู้ นอกจาก “ฟังก์ชัน-ดีไซน์-ราคา” แล้ว เรื่องการชาร์จไฟฟ้าถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ดังนั้นผู้ซื้อควรเช็กให้ดีก่อน

เช็กลิสต์ ก่อนตัดสินใจซื้อ รถยนต์ EV ยนตรกรรมแห่งอนาคต

เช็กลิสต์ ก่อนตัดสินใจซื้อ รถยนต์ EV ยนตรกรรมแห่งอนาคต

1. หัวชาร์จรถยนต์ EV ในไทยมี 2 แบบ คือ

  • AC ที่เป็นหัวชาร์จแบบไฟฟ้ากระแสสลับ ชาร์จแบบธรรมดา (Normal Charge) และ
  • DC หัวชาร์จแบบไฟฟ้ากระแสตรง ชาร์จแบบเร็ว (Quick Charger)

 

2. ระบบไฟฟ้าภายในบ้านต้องพร้อม หากจะติดตั้ง EV Charger แบบติดผนัง โดยจะต้องตรวจสอบขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า สายไฟฟ้า ตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB) อุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว (RCD) หลักดิน (Ground Rod) ต้องเตรียมพร้อมและปลอดภัย

 

3. เลือกใช้เครื่องชาร์จรถยนต์ EV ติดผนังที่มีคุณภาพ โดยจะต้องศึกษาข้อมูลของเครื่องชาร์จให้เหมาะสมกับรุ่นรถยนต์ EV ที่กำลังจะซื้อที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ และมีบริการเดินวงจรไฟฟ้าอย่างปลอดภัยโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ พร้อมบริการหลังการติดตั้งที่ไม่ทิ้งลูกค้า

 

4. หากชอบเดินทางไกล ต้องวางแผนหาสถานีชาร์จให้พร้อม เช่น ค้นหาสถานีชาร์จที่อยู่ระหว่างเส้นทางที่ปัจจุบัน ผู้ให้บริการเริ่มขยายสถานีบริการมากขึ้น พร้อมทั้งเช็ควัน และเวลาเปิด–ปิดของสถานีชาร์จ และจองคิวล่วงหน้า ผ่าน Application ที่ผู้ให้บริการสถานีชาร์จจัดทำขึ้น

 

ถ้าพร้อมสรรพทุกประการแล้ว ที่เหลือ “ฟังก์ชัน-ดีไซน์-ราคา” ขึ้นอยู่กับความพร้อมและ รสนิยมของแต่ละท่านละ

ขอบคุณข้อมูลการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

เช็กลิสต์ ก่อนตัดสินใจซื้อ รถยนต์ EV ยนตรกรรมแห่งอนาคต

logoline