svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บอริส จอห์นสัน อาจพังเพราะ "Partygate"

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Partygate" เป็นเหตุ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กำลังตกที่นั่งลำบาก พรรคอนุรักษ์นิยมกลายเป็นรังงูเห่าที่เตรียมจะโค่นเขา หลังดิ้นไม่หลุดเรื่องเข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักประจำตำแหน่งในช่วงล็อกดาวน์เข้มข้น

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เจอ ส.ส.งูเห่า ภายในพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ส่วนใหญ่เป็นหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าสภาฯ เมื่อปี 2562 ใช้ "แผนจับโกหก" (Pork Pie plot) เพื่อโค่นเขา ด้วยการส่งหนังสือถึงคณะกรรมการสมาชิกอนุรักษ์นิยมส่วนบุคคล หรือ "คณะกรรมการ 1922" ให้ประกาศไม่ไว้วางใจกรณี "Partygate" หรือการจัดงานเลี้ยงในทำเนียบนายกรัฐมนตรีหลายครั้ง ทั้งที่อังกฤษอยู่ในช่วงล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

 

บอริส จอห์นสัน อาจพังเพราะ "Partygate"

จอห์นสันแถลงยอมรับเป็นครั้งแรกต่อสภาฯ เมื่อวันที่ 12 มกราคมว่า เข้าร่วมงานเลี้ยงที่บ้านพักประจำตำแหน่ง เลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 เป็นเวลา 25 นาที เพราะเข้าใจว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับองค์กร ซึ่งการยอมรับของเขามีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ ITV News รายงานว่าจอห์นสันกับแคร์รี ไซมอนด์ส ภรรยา เข้าร่วมงานเลี้ยงที่มีเจ้าหน้าที่ราว 40 คน จุดกระแสความไม่พอใจจากสาธารณชน เพราะในช่วงเวลาเดียวกันนั้นรัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้ม ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน ไม่สามารถแม้แต่จะไปอยู่เคียงข้างบุคคลอันเป็นที่รักที่กำลังป่วยหนักได้ 

 

บอริส จอห์นสัน อาจพังเพราะ "Partygate"

 

มีรายงานว่า ส.ส.ราว 20 คน ของพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ประชุมลับระหว่างรับประทานอาหารกลางวันเกี่ยวกับแผนลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งยังไม่ทราบตัวเลขที่แท้จริงของ ส.ส. ที่ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ 1922 แต่ถ้าครบ 54 คน จากทั้งหมด 360 คน พรรคก็สามารถเปิดการลงมติไม่ไว้วางใจได้ 

ผลสำรวจความเห็นของสาธารณชนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าประชาชน "ไม่ได้โง่" พอที่จะเชื่อคำแก้ตัวของจอห์นสัน โดย 7 ใน 10 ปักใจเชื่อว่าจอห์นสันโกหก และ 8 ใน 10 บอกว่าการรวมกลุ่มกันซึ่งไม่สำคัญว่าจะเรียกอะไร มันก็คือการ "แหกกฎ" อยู่ดี และครึ่งหนึ่งของผู้ถูกสำรวจต้องการให้เขาลาออก 

 

บอริส จอห์นสัน อาจพังเพราะ "Partygate"

logoline