svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กบฏฮูตีบุกสถานทูตสหรัฐในเยเมน จับจนท.เป็นตัวประกัน

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบฏฮูตีที่อิหร่านสนับสนุน ได้บุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯ ในเยเมน และจับเจ้าหน้าที่ชาวเยเมนอย่างน้อย 25 คน ทั้งยังยึดเอาอุปกรณ์ไปเป็นจำนวนมาก

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ที่อิหร่านสนับสนุน ได้บุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงซานา
ที่ปิดทำการตั้งแต่ปี 2558 และจับตัวเจ้าหน้าที่ชาวเยเมนอย่างน้อย 25 คน ในจำนวนนี้ 3 คน เป็นเจ้าหน้าที่โครงการริเริ่มความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ-ตะวันออกกลาง (MEPI), เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (USAID) 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มกบฏบุกเข้าไปโดยไม่แจ้งเหตุผล และแม้จะปล่อยตัวประกันออกมาบ้างแล้ว แต่สหรัฐฯ ก็จะใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อช่วยคนที่เหลือ ที่รวมทั้งขอความร่วมมือจากหุ้นส่วนนานาชาติด้วย พวกกบฎยังขนอุปกรณ์ไปจากสถานทูต ซึ่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้นำ "ทรัพย์สิน" กลับไปคืนโดยทันที 

สหรัฐฯ กับพันธมิตร รวมทั้งสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส ได้ปิดสถานทูตในกรุงซานา หลังกลุ่มกบฏฮูตีเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศ และชูศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ตามอิหร่าน สร้างความวิตกให้ซาอุดิอาระเบียที่นับถือนิกายสุหนี่ และเกรงว่าจะถูกปิดล้อมโดยชีอะห์ (อิหร่านกับเยเมน) และเกิดอันตรายในการขนส่งสินค้าไปสู่ทะเลเปิดอย่าง มหาสมุทรอินเดีย และนี่คือเหตุผลที่ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้นำในการทำสงครามกับกบฎ ฮูตีมายาวนานถึง 6 ปี ท่ามกลางความบอบช้ำอย่างหนักของประชาชนชาวเยเมน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ค่าเงิน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 
 

logoline