svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตองกา-นิวซีแลนด์ เตือนภัยสึนามิหลังภูเขาไฟปะทุ

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศรวมถึงตองกาและนิวซีแลนด์ ออกคำประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังภูเขาไฟใต้น้ำขนาดใหญ่เกิดการปะทุตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของตองกาประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังการปะทุของภูเขาไฟใต้น้ำขนาดมหึมา ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป (Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai)
และยังมีการออกคำเตือนสึนามิในหลายประเทศ รวมถึงนิวซีแลนด์ ทำให้ประชากรบนเกาะแปซิฟิกต้องอพยพไปอยู่บนที่สูง

สำนักข่าวเรดิโอนิวซีแลนด์รายงานว่า ภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ปะทุครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ โดยส่งเถ้าถ่านขึ้นไปในอากาศ 20 กิโลเมตร และปะทุครั้งที่สองเมื่อวันเสาร์ เวลา 17:26 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงกลุ่มเถ้าถ่านขนาดใหญ่และคลื่นกระแทกที่ลามจากการปะทุ โดยคลื่นจากการปะทุได้เคลื่อนผ่านแนวชายฝั่งของนูกูอะโฟลา เมืองหลวงของตองกา ก่อนไหลลงสู่ถนนเลียบชายฝั่งและบริเวณที่เกิดน้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยาของตองกายังออกคำแนะนำให้เตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรงในดินแดนและน่านน้ำชายฝั่งบริเวณใกล้เคียง ส่วนหน่วยงานด้านสภาพอากาศของนิวซีแลนด์กล่าวว่าสถานีตรวจสภาพอากาศทั่วประเทศได้สังเกตเห็นความกดอากาศที่เพิ่มขึ้นจากการปะทุในเย็นวันเสาร์

ด้านสหรัฐฯ ยังได้ออกคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิสำหรับชาวอเมริกันซามัว โดยอ้างถึงภัยคุกคามจากความผันผวนของระดับน้ำทะเลและกระแสน้ำในมหาสมุทรที่รุนแรงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อพื้นที่บริเวณชายหาด

logoline