svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปอ่วมเจอศึกยืดเยื้อ ไข้หวัดใหญ่ควบโควิด-19

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปกำลังเสี่ยงเผชิญการระบาดคู่ยืดเยื้อของไข้หวัดใหญ่ ที่แพร่กระจายเร็วเกินคาดในฤดูหนาวปีนี้ ในขณะที่การบาดของโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

ยุโรปอ่วมเจอศึกยืดเยื้อ ไข้หวัดใหญ่ควบโควิด-19

 

ในฤดูหนาวปีที่แล้ว ยุโรปต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ สวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทำให้สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ด้วยจนแทบไม่มีการระบาด ทั้งที่ในแต่ละปีไข้หวัดใหญ่คร่าชีวิตประชากรทั่วโลกเกือบ 650,000 คนต่อปี 

 

แต่การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค หลังมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างกว้างขวาง ก็ทำให้จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั่วยุโรปกลับมาเพิ่มสูงขึ้น

 

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป (ECDC) ระบุว่า นับตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ไวรัสไข้หวัดใหญ่ก็แพร่ระบาดในอัตราสูงเกินกว่าที่คาดไว้  โดยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เข้ารักษาตัวในห้องไอซียูทั่วยุโรปเพิ่มสูงขึ้นแตะ 43 รายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว 

 

แม้ตัวเลขนี้ต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 อย่างมาก ที่เคยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในห้องไอซียูสูงสุดถึงกว่า 400 คนในสัปดาห์สุดท้ายของปี 2561 แต่ก็สูงกว่าจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในไอซียูเพียงคนเดียวของทั้งเดือน ธ.ค.ในปี 2563

 

 

ปาซี เพนต์ติเนน ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ของ ECDC เตือนว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ระลอกนี้อาจกินเวลายาวนานกว่าปกติจนถึงช่วงฤดูร้อน โดยหากยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งหมดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ อาจทำให้ยุโรปเผชิญการระบาดของไข้หวัดใหญ่ยาวนานกว่าปกติ ที่เดิมมักสิ้นสุดช่วงการระบาดในเดือน พ.ค.

 

นอกจากนี้การระบาดคู่ของไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มภาระหนักอึ้งให้กับระบบสาธารณสุขที่ตึงตัวอยู่แล้วในเวลานี้ 

 

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แล้ว 72 คน ซึ่ง 6 คนเสียชีวิต  และสายพันธุ์ที่ระบาดหลักในปีนี้ คือ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

 

เพนต์ติเนน บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินขั้นสุดท้ายว่าเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่เตรียมพร้อมในขณะนี้ เพราะจำเป็นต้องมีผู้ป่วยจำนวนมากถึงจะวิเคราะห์สถานการณ์ระบาดที่แท้จริงได้ และวัคซีนที่มีอยู่ในปีนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกเหมาะสมสำหรับป้องกันไวรัส H3

 

 
 

สาเหตุเป็นเพราะมีไวรัสไข้หวัดใหญ่ระบาดน้อยมากหรือแทบไม่มีตอนที่มีการตัดสินใจเรื่องวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในปีที่แล้ว ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้ผลิตวัคซีนจะคาดเดาได้ว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวใดจะเป็นสายพันธุ์หลักในฤดูกาลนี้ 

 

ปกติการพิจารณาส่วนประกอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะตัดสินใจในช่วง 6 เดือนก่อนถึงฤดูกาลระบาด โดยอาศัยข้อมูลจากการระบาดในซีกโลกฝั่งตรงข้ามเพื่อให้ผู้ผลิตวัคซีนมีเวลาพัฒนาและผลิตวัคซีน 

 

ยุโรปอ่วมเจอศึกยืดเยื้อ ไข้หวัดใหญ่ควบโควิด-19

 

 

logoline