svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนนักกีฬาระวังถูกสอดแนม แนะนำอย่าใช้สมาร์ตโฟนส่วนตัวที่ปักกิ่ง

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ แนะนำนักกีฬาว่าไม่ควรนำสมาร์ตโฟนส่วนตัวไปใช้ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกสอดแนมและล้วงข้อมูล

The Wall Street Journal รายงานว่าคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ ได้ให้คำแนะนำกับนักกีฬาที่กำลังจะเดินทางไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ว่าไม่ควรนำสมาร์ตโฟนส่วนตัวไปใช้ในระหว่างการแข่งขัน เพราะมีความเสี่ยงที่อาจถูกสอดแนม หรือล้วงข้อมูลส่วนตัว โดยคู่มือแนะนำการเดินทางไปแข่งขันที่แจกให้กับนักกีฬาทุกคน มีการระบุว่า 'อุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สื่อสาร การโอนข้อมูล และกิจกรรมออนไลน์ อาจถูกติดตาม อุปกรณ์ของท่านอาจถูกโจมตีด้วยซอฟต์แวร์สอดแนม ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านลบในอนาคต'

คำแนะนำให้นักกีฬาไม่นำสมาร์ตโฟนรวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวไปใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก ถือว่าเป็นคำแนะนำใหม่ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐฯ ไม่เคยใช้มาก่อน โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐฯ จะแค่แนะนำนักกีฬาให้ศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเจ้าภาพอย่างเคร่งครัด

สหรัฐฯ เตือนนักกีฬาระวังถูกสอดแนม แนะนำอย่าใช้สมาร์ตโฟนส่วนตัวที่ปักกิ่ง

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว แคนาดา อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ก็แนะนำนักกีฬาว่าไม่ควรนำสมาร์ตโฟนส่วนตัวไปใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเหมือนกัน หรือหากนำไป ก็ขอให้มีการบันทึกข้อมูลส่วนตัวให้น้อยที่สุด และระมัดระวังเรื่องการถูกล้วงข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ แต่จะไม่บังคับนักกีฬาเรื่องการนำสมาร์ตโฟนส่วนตัวไปใช้งาน แต่หากนักกีฬาคนไหนตัดสินใจไม่นำสมาร์ทโฟนส่วนตัวไป ทางเจ้าหน้าที่จะจัดหาสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ที่ปลอดภัยไว้ให้ใช้งานระหว่างร่วมการแข่งขัน และจะทำลายสมาร์ตโฟนทิ้งทันทีที่เสร็จสิ้นการแข่งขัน

logoline