svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงต้านวัคซีน เรียกร้องปล่อยยอโควิช

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ประท้วงในออสเตรเลียออกมาเดินขบวนต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวโนวัค ยอโควิช ตอกย้ำความกังวลว่าดราม่าการเพิกถอนวีซ่านักเทนนิสชื่อดังอาจปลุกกระแสต้านวัคซีนให้เพิ่มขึ้น

มีผู้ประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนราวสามร้อยคน มารวมตัวกันที่เมลเบิร์นพาร์คในวันเสาร์ (15 มกราคม) พร้อมโบกธงและสวดมนต์ โดยมีหลายคนตะโกนเรียกร้องให้ปล่อยนักเทนนิสชื่อดัง โนวัค ยอโควิช ให้เป็นอิสระ หลังเขาถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันตรวจคนเข้าเมืองเป็นครั้งที่สอง

โดย อเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมือง ตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของซูเปอร์สตาร์เทนนิสชาวเซอร์เบีย ที่ไม่แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้าแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น เนื่องจากการปรากฏตัวของเขาอาจส่งเสริมการต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในออสเตรเลีย อ้างอิงจากเอกสารของศาลที่เผยแพร่หลังจากการไต่สวนเบื้องต้นในศาลรัฐบาลกลาง

ฮอว์คระบุว่า แม้ยอโควิช มีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยในการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังบุคคลอื่น แต่ยังคงพิจารณาว่าการปรากฏตัวของเขาอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของชาวออสเตรเลีย

ด้านนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกและผู้กำหนดนโยบายที่มุ่งเน้นการฉีดวัคซีนให้กับผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อยุติการแพร่ระบาด มองว่ากรณีของยอโควิช อาจกระตุ้นทำให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซอร์เบียบ้านเกิดของเขาและประเทศใกล้เคียง

logoline