svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกหารือขยายภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข หลังโควิดยังพุ่ง

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลก (WHO) เตรียมพิจารณาขยายประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังพุ่งสูงขึ้นจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์โอมิครอน

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระ จะพิจารณาในวันนี้ว่าจะขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังมีผลบังคับใช้มานานเกือบ 2 ปีสืบเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

 

แต่คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญว่าจะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ อาจไม่ได้มีผลในทางปฏิบัตินัก และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กังวลว่า การยุติสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจเป็นการส่งสัญญาณที่ผิด เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังอยู่ในช่วงขาขึ้นสืบเนื่องจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน ที่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

 

อนามัยโลก ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ โดยมีผู้ติดเชื้อรวมกว่า 15 ล้านคนในช่วงเวลา 7 วันจนถึงวันที่ 9 ม.ค. เพิ่มขึ้น 55% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

 

 

นพ. ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างแถลงข่าวเรื่องสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันพุธว่า  โอมิครอนแซงหน้าเดลตากลายเป็นสายพันธุ์หลักในเกือบทุกประเทศอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในส่วนใหญ่ของโลกเพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่เท่าการระบาดหลายระลอกก่อนหน้านี้ และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงทรงตัว แต่ก็ย้ำชัดว่า โอมิครอนอาจทำให้ป่วยรุนแรงในระดับน้อยกว่าเดลตา แต่ยังคงอันตรายโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

 

เขาบอกด้วยว่า "เราต้องไม่อนุญาตให้ไวรัสลุกลามอย่างง่ายดาย หรือ ยอมยกธงขาว โดยเฉพาะเมื่อคนจำนวนมากทั่วโลกยังไม่ได้ฉีดวัคซีน  ในแอฟริกามีประชาชนมากกว่า 85% ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว เราไม่สามารถยุติการระบาดใหญ่ระยะฉับพลันได้จนกว่าเราจะปิดช่องว่างนี้"

 

 

logoline