svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่ง 7% สูงสุดในรอบ 39 ปี

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ กำลังเจอปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง ราคาสินค้าพุ่งสูงถึง 7% ซึ่งสูงสุดในรอบ 39 ปี เป็นผลมาจากความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับการผลิตที่ไม่ทันต่อความต้องการ

ราคาสินค้าในสหรัฐฯ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พุ่งสูงขึ้นถึง 7% หากเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขสูงกว่าที่รัฐบาลคาดไว้อย่างมาก เพราะรัฐบาลคาดไว้ว่าราคาสินค้าจะขึ้นแค่ 2% เท่านั้น และนับว่าเป็นสถิติราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบ 39 ปี ของสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่ง 7% สูงสุดในรอบ 39 ปี

ส่วนสาเหตุที่ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็เป็นเพราะมีความต้องการซื้อสินค้าที่สูง หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวในปีที่ผ่านมา สวนทางกับสินค้าที่ผลิตออกมาไม่ทันต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้สินค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ อาหาร และเชื้อเพลิงต้องขึ้นราคา โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้ภายในบ้าน ราคาสูงขึ้นถึง 6.5% จากปกติที่จะสูงขึ้นปีละ 1.5% เท่านั้น ส่วนราคารถยนต์เพิ่มสูงขึ้นถึง 11% ในปีที่แล้ว

 

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการชะลอเงินเฟ้อด้วยการยุติการซื้อพันธบัตรกระทรวงการคลังที่มีเป้าหมายเพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยรัฐบาลเร็วกว่ากำหนดเดิม เพื่อลดความต้องการซื้อสินค้าของประชาชน โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาแพงอย่างรถยนต์

สหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่ง 7% สูงสุดในรอบ 39 ปี

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยอมรับว่ารัฐบาลยังมีงานที่ต้องทำอีกมากในเรื่องการควบคุมราคาสินค้า แต่ปัญหาราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นก็เป็นเรื่องที่หลายประเทศต้องเจอ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากการตกต่ำมานานในช่วงที่โควิดระบาด

logoline