svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันสั่งปรับ หากลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันประกาศหากผู้ใดลอบนำเข้าเนื้อหมูหรือผลิตภัณฑ์หมูจากประเทศไทยจะถูกลงโทษปรับ 240,000 บาท หลังจากไทยยืนยันพบการระบาดของอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (CEOC) ของไต้หวัน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า กรมปศุสัตว์ของไทยยืนยันพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในตัวอย่าง 1 จาก 309 ตัวอย่างจากฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ และแจ้งไปยังองค์การอนามัยสัตว์โลก (OIE) แล้ว

 

CEOC จึงประกาศห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์หมูจากไทย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับ  200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 240,000 บาท และผู้กระทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

 

และหากผู้เดินทางเข้าไต้หวันผ่านสนามบิน หรือ ท่าเรือ ถูกตรวจพบว่าพยายามลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย และไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไต้หวันและจะถูกเนรเทศ

 

 

ไต้หวันเตรียมเฝ้าระวังโรค  ASF จากไทย หลังจากตรวจพบเชื้อโรค ASF ในผลิตภัณฑ์เนื้อหมูที่นำเข้าจากไทยตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

 

หลายประเทศในเอเชียพบการระบาดของ ASF ได้แก่ จีน มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีเหนือ ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซีย ภูฏาน และไทย

 

ปัจจุบันไต้หวันกำลังเพิ่มการตรวจสอบผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-6 ก.พ. ไม่ว่าสินค้าจะถูกนำเข้าสู่ไต้หวันผ่านนักเดินทางหรือผ่านการสั่งซื้อทางออนไลน์

 

 

logoline