svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันตรวจเข้มผู้ค้า-ฟาร์มหมูสกัดอหิวาต์แอฟริกาก่อนตรุษจีน

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเพิ่มการตรวจตราผลิตภัณฑ์หมูที่ลอบนำเข้า และตรวจสอบผู้ค้าและฟาร์มหมูก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)

เว็บไซต์ FocusTaiwan รายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (CEOC) เปิดเผยว่า ชุงฮวา โพสต์ ซึ่งเป็นกิจการไปรษณีย์ และหน่วยราชการต่างๆ ของไต้หวัน กำลังเพิ่มการตรวจสอบผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 29 ม.ค.-6 ก.พ. ไม่ว่าสินค้าจะถูกนำเข้าสู่ไต้หวันผ่านนักเดินทางหรือผ่านการสั่งซื้อทางออนไลน์

 

เฉิน ฉี-ชุง ประธานสภาเกษตรกรรม เผยแพร่แถลงการณ์หลังเป็นประธานการประชุมของ CEOC เมื่อวันพุธว่า ในปี 2564 ไต้หวันพบซากหมูที่ติดเชื้อไวรัส ASF ที่ชายฝั่งในเขตนิวไทเป และเกาะจินเหมิน และยังพบเชื้อในสินค้าที่ถูกส่งมาจากประเทศไทย และผลิตภัณฑ์หมูที่ลอบนำเข้ามาจากเวียดนาม

 

นอกจากนี้สำนักงานอาหารและยา และสำนักงานตรวจสอบและกักโรคสัตว์และพืช กำลังตรวจสอบผู้ค้ากว่า 500 รายเพื่อให้แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อหมูที่จำหน่ายไม่ได้สร้างความเสี่ยงที่จะกระทบต่อความพยายามป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ASF

 

 

นายเฉินยังระบุด้วยว่า ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากหมูที่ลักลอบนำเข้าโดยนักเดินทางลดลงในปี 2564 แต่ผลิตภัณฑ์จากหมูที่ห้ามนำเข้าถูกส่งมาจากต่างประเทศกลับมีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ข้อมูลจาก CEOC ระบุว่า เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วเพียงเดือนเดียว ตรวจพบพัสดุ 14 ชิ้นจาก 64 ชิ้นที่บรรจุผลิตภัณฑ์หมู มีการติดเชื้อ ASF โดย 12 ชิ้นมาจากจีน และอีก 2 ชิ้นมาจากประเทศไทย

 

CEOC ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2561 เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส ASF เข้าสู่ไต้หวัน เปิดเผยด้วยว่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจฟาร์มหมูขนาดเล็ก ที่เลี้ยงหมูไม่ถึง 200 ตัว รวม 2,147 แห่ง พบว่า 6 แห่งละเมิดการใช้เศษอาหารจากครัวเรือนเลี้ยงหมู

 

 

 

 

นายเฉินเรียกร้องให้ประชาชนอย่าซื้อหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์หมูจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาค ซึ่งรวมถึง เวียดนาม มาเลเซีย และติมอร์-เลสเต รายงานการระบาดของ ASF ไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศในช่วงหลายปีนี้

 

และ CEOC แนะนำให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หากได้รับพัสดุที่บรรจุผลิตภัณฑ์หมูที่ไม่ทราบแหล่งที่มา และให้ส่งพัสดุดังกล่าวไปยังสำนักงานตรวจสอบและกักโรคสัตว์และพืช หรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อกำจัด

 

logoline