svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินกุมชะตาอินเทอร์เน็ต-การเงินโลก

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอังกฤษเตือนว่า การก่อวินาศกรรมใต้ทะเลของรัสเซีย สามารถทำลายสายเคเบิลใต้ทะเลที่หล่อเลี้ยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 9 ล้านล้านปอนด์ ได้ในวันเดียว และเป็นเป้าหมายที่สำคัญของรัสเซีย

พลเรือเอก เซอร์โทนี เรดาคิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอังกฤษ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เตือนว่า การก่อวินาศกรรมใต้ทะเลของรัสเซีย สามารถทำลายสายเคเบิลใต้ทะเลที่หล่อเลี้ยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 9 ล้านล้านปอนด์ ได้ในวันเดียว ขณะที่ระบบการสื่อสารระหว่างประเทศ 97% ถูกส่งผ่านเคเบิลใต้ทะเลที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลหลายพันฟุต และเป็นเป้าหมายที่สำคัญของรัสเซีย

 

ปูตินกุมชะตาอินเทอร์เน็ต-การเงินโลก

ในยุคดิจิทัลสายเคเบิลที่ได้ชื่อว่าเป็นสื่อกลางทางกายภาพ ซึ่งหุ้มด้วยเหล็กกล้าและพลาสติก ได้ชื่อว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานของมนุษย์ ถ้าถูกปิดใช้งานมันไม่เพียงทำให้เขาเข้าถึงเครือข่ายในโทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์ แต่ยังทำลายทุกอย่างตั้งแต่เกษตรกรรม การดูสุขภาพ ไปจนถึงโลจิสติกส์ของทหารและการทำธุรกรรมทางการเงิน ทำให้โลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในทันที ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุว่าสถานการณ์โลกาวินาศรูปแบบนี้ เทียบได้กับการถูกทำลายล้างโดยระเบิดนิวเคลียร์ ที่เป็นภัยต่อการดำรงชีวิตของมนุษยชาติ

 

ปูตินกุมชะตาอินเทอร์เน็ต-การเงินโลก

พลเรือเอกเรดาคินบอกว่าพบ "ปรากฎการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น" ของเรือดำน้ำรัสเซียที่เคลื่อนไหวในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และมีศักยภาพที่ทั้งคุกคามเคเบิลใต้ทะเลและใช้จากประโยชน์จากพวกมันด้วย ซึ่งการทำลายสายเคเบิลก็เท่ากับการ "เปิดศึก" แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็บอกว่าการตัดหรือทำลายสายเคเบิลไม่ใช่เรื่องง่าย โดยสายเคเบิลเหล่านี้ติดตั้งโดยบริษัทเอกชนหลายแห่ง และได้รับการออกแบบมาให้ทนทานต่อความรุนแรงทางธรรมชาติ โดยทั่วไปมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียงหนึ่งนิ้ว ซึ่งประกอบด้วยใยแก้วนำแสงที่เป็นเกลียวแก้วบางราวกับเส้นผม ล้อมรอบด้วยเกราะลวดเหล็กชุบสังกะสี เคลือบด้วยพลาสติกด้านนอก และมีมาตรฐานทางวิศวกรรมระดับ "five nines" หรือ 99.999% ที่หมายความว่าทนทานเทียบเท่าอาวุธนิวเคลียร์และจรวดอวกาศ แต่ถ้ารัสเซียจะทำลายจริง ๆ ก็อาจใช้เรือดำน้ำติดเครื่องตัดไฮดรอลิก หรือไม่ก็พาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ที่ติดตั้งเครื่องตัดประสิทธิภาพสูงก็เป็นไปได้เช่นกัน

logoline