svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นขยายเวลาปิดประเทศถึงสิ้น ก.พ. สกัดโควิด

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจขยายเวลาปิดประเทศ โดยยังไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.เพื่อควบคุมการระบาดของโอมิครอนที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศวันนี้ว่า มาตรการควบคุมพรมแดนที่ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักถาวรในญี่ปุ่นเข้าประเทศจะขยายเวลาบังคับใช้ออกไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.

 

มาตรการนี้เริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.หลังจากมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศ โดยกำหนดห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักถาวรในญี่ปุ่นเข้าประเทศ และกำหนดให้พลเมืองญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรในญี่ปุ่นต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ของรัฐเมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศรวมทั้งจำกัดจำนวนคนเดินทางเข้าประเทศได้เพียงเกือบ 3,500 คนต่อวัน

 

 

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ กล่าวไว้แล้วว่าจะประเมินเรื่องมาตรการปิดประเทศตามสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 หลังช่วงวันหยุดยาวช่วงปีใหม่

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นแก่ผู้สูงอายุ โดยจะเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่บริหารจัดการโดยกองทัพอีกครั้ง และจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้บุคคลทั่วในเดือน มี.ค. เร็วขึ้นกว่าที่วางแผนไว้ รวมทั้งจะขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีแต่ยังไม่ได้กำหนดเวลา

logoline