svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีที่นิวยอร์ก เสียชีวิต 19 ราย

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเพลิงไหม้ อะพาร์ตเมนต์ ของผู้อพยพในย่านบรองซ์ของนิวยอร์ก ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี จากการที่มีผู้เสียชีวิตถึง 19 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน

เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่ชั้น 2 ของอะพาร์ตเมนต์ "Twin Parks North West" ขนาด 19 ชั้น ที่ฟอร์ดแฮม ไฮจ์ ย่านบรองซ์ของนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ก่อนเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่ออาทิตย์เพียงเล็กน้อย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน เป็นเด็ก 9 คน โดยดับเพลิงนิวยอร์ก เปิดเผยถึงสาเหตุว่า มาจากเครื่องทำความร้อนขนาดเล็ก (Space Heater) ที่ติดตามห้องนอนของห้องพักแบบดูเพล็กซ์ (duplex) หรือห้องพักแบบสองชั้นในตัว ก่อนลุกลามรวดเร็ว และยิ่งมีทางเข้าที่เปิดโล่ง ก็ยิ่งทำให้ควันไฟฟุ้งกระจายไปทั่วทั้งอาคาร

ไฟไหม้รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีที่นิวยอร์ก เสียชีวิต 19 ราย

อีริค อดัมส์ เทศมนตรีนครนิวยอร์ก ได้ยกย่องเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งแม้ออกซิเจนใกล้หมด เพื่อช่วยผู้พักอาศัยทุกชั้นของอาคาร ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพจากแกมเบีย และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 63 คน ทีมผู้เชี่ยวชาญวัตถุอันตรายได้นำแบตเตอร์ร์ลิเธียมของเครื่องทำความร้อนไปตรวจสอบ ซึ่งไม่แน่ชัดว่าแบตเตอร์รีทำให้เกิดไฟหรือเสียหายเพราะโดนไฟไหม้

อะพาร์ตเมนต์แห่งนี้ สร้างเมื่อปี 2515 และไม่มีทางหนีไฟ แต่มีบันไดอยู่ด้านใน ที่ผู้พักอาศัยจะรู้กันว่า เอาไว้เป็นทางออกฉุกเฉิน และเชื่อว่า มีหลายคนที่หนีออกมาได้ท่ามกลางควันไฟที่หนาทึบ ผู้พักอาศัยคนหนึ่งบอกว่า รู้เรื่องไฟไหม้จากน้องสาวที่ได้รับสัญญาณเตือนภัยผ่าน Citizen app

 

นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่เลวร้ายที่สุดของนิวยอร์กในรอบ 30 ปี โดยเมื่อปี 2533 เคยเกิดเพลิงไหม้ที่ Happy land club ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 87 คน โดยคนร้ายที่ใช้น้ำมันเบนซินราคาเพียง 1 ดอลลาร์เป็นเชื้อเพลิง

logoline