svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนตรวจโควิด 14 ล้านคนในเทียนจิน หลังพบโอมิครอนในชุมชน

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองเทียนจินของจีนปูพรมตรวจหาโควิด-19 แก่ประชากรทั้งหมดราว 14 ล้านคนเป็นเวลาสองวันตั้งแต่วันนี้ หลังจากพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในชุมชน 2 ราย

เมืองเทียนจินในแถบชายฝั่งตอนเหนือของจีนและอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง เริ่มตรวจคัดกรองโควิด-19 แก่ประชาชนใน 4 เขตในวันนี้ และจะเร่งตรวจในเขตอื่นๆให้เสร็จในวันพรุ่งนี้ โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบจะได้รหัสสีเขียวรับรองสุขภาพบนแอปพลิเคชันสำหรับแสดงตัวเมื่อเดินทาง แต่ทางการท้องถิ่นก็ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเดินทางออกนอกเมืองโดยไม่จำเป็น

 

การตรวจคัดกรองทั้งเมืองมีขึ้นหลังจากพบคลัสเตอร์เด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ 20 คนติดโควิด-19 ซึ่ง 2 คนติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและเป็นการติดเชื้อภายในชุมชน และในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนวัย 8-13 ปีรวม 15 คน

 

จีนตรวจโควิด 14 ล้านคนในเทียนจิน หลังพบโอมิครอนในชุมชน

 

 

การระบาดของโควิด-19 ในเทียนจินเป็นสิ่งที่น่ากังวลต่อกรุงปักกิ่งและการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในช่วงต้นเดือน ก.พ. เพราะมีประชาชนจำนวนมากทำงานและอาศัยอยู่ในสองเมืองนี้ ซึ่งเชื่อมถึงกันด้วยเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง และมีผู้โดยสารใช้รถไฟเส้นนี้จำนวนมาก

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว่า มีการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในชุมชนในเมืองกวางโจวทางภาคใต้ของประเทศ แต่ไม่ได้ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อ

 

 

ขณะที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมารวม 165 คน เพิ่มขึ้นจาก 159 คนเมื่อหนึ่งวันก่อน ซึ่ง 92 คนติดเชื้อภายในชุมชน ส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเหอหนาน และมณฑลส่านซี ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศจนถึงวันที่ 8 ม.ค.เพิ่มเป็น 103,619 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 4,636 ราย

 

จีนยังคงพยายามใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์เพื่อให้สามารถจัดโอลิมปิกได้อย่างปลอดภัย และขณะนี้ประชาชนหลายล้านคนในเมืองซีอาน และเมืองหยูโจวอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ และเมืองเจิ้งโจวก็เร่งตรวจหาเชื้อหมู่ครั้งใหญ่ และจะเริ่มปิดโรงเรียนในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.นี้

 

 

logoline