svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไซปรัสพบโควิดสายพันธุ์ผสมเดลตา-โอมิครอน 25 คน

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยในไซปรัสพบโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างเดลตากับโอมิครอน ที่เบื้องต้นเรียกว่า "เดลตาครอน" มีผู้ติดเชื้อแล้ว 25 คนในไซปรัส

สื่อไซปรัส รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นพ.ลิออนดิโอส กอสติกริส หัวหน้าป้องปฏิบัติการทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสวิทยาระดับโมเลกุลของมหาวิทยาลัยไซปรัส เรียกไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในไซปรัสว่า "เดลตาครอน" เพราะเป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน โดยสายพันธุ์นี้มีรหัสพันธุกรรมเหมือนกับเชื้อเดลตา และมีลักษณะการกลายพันธุ์ 10 ตำแหน่งแบบเดียวกับโอมิครอน

 

นอกจากนี้เขาบอกว่า การกลายพันธุ์ทั้ง 10 ตำแหน่งจากโอมิครอนพบในตัวอย่างของผู้ติดเชื้อ 25 คนในไซปรัส โดย 11 คนเป็นผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ในโรงพยาบาล และอีก 14 คนเป็นคนทั่วไป และยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้มากกว่านี้หรือไม่ และในอนาคตจะได้รู้จักมากขึ้นว่า สายพันธุ์นี้มีความรุนแรง หรือ แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา และโอมิครอนหรือไม่ แต่เชื่อว่า โอมิครอนจะแพร่ระบาดในวงกว้างกว่าเดลตาครอน

 

 

เขาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ความถี่ของการกลายพันธุ์ในกลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีอัตราสูงกว่า อาจชี้ให้เห็นว่า มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างสายพันธุ์ใหม่กับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

 

อย่างไรก็ตาม มิคาลิส ฮัดจิปันเดลาส รัฐมนตรีสาธารณสุขของไซปรัส กล่าวว่า สายพันธุ์ใหม่ยังไม่ใช่สิ่งน่ากังวลในเวลานี้ และแสดงความภาคภูมิใจที่นักวิทยาศาสตร์ของประเทศสามารถค้นพบสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ไซปรัสอยู่ในแผนที่ระหว่างประเทศในแง่สาธารณสุข

 

กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ของสายพันธุ์นี้

 

การค้นพบ "เดลาตาครอน" มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเพิ่งพบสายพันธุ์ IHU หรือ B.1.640.2 ในฝรั่งเศส

 

 

logoline