svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หาเสียงเลือกตั้งอินเดียดันโควิดพุ่ง 1.5 แสนวันเดียว

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียพุ่งเกิน 150,000 คนในวันเดียว หลายเมืองเริ่มใช้เคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์เพื่อหยุดยั้งการระบาด หลังการหาเสียงเลือกตั้งที่มีฝูงชนรวมตัวหนาแน่นทำให้เชื้อแพร่กระจายวงกว้าง

กรุงนิวเดลีและอีกหลายเมืองใหญ่ในหลายรัฐ ที่มีการระบาดของโควิด-19 อย่างหนักเริ่มบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้ธุรกิจร้านค้าปิดตัวเงียบ และการจราจรบางตา นอกจากนี้บางแห่งออกข้อจำกัดให้ร้านอาหารและบาร์เปิดรับลูกค้าได้เพียงครึ่งหนึ่ง  โรงเรียน และโรงภาพยนตร์ถูกปิด และลดจำนวนคนรวมกลุ่มขนาดใหญ่

 

เมืองและรัฐต่างๆต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดอีกครั้งหลังไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในการระบาดระลอก 3 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

หาเสียงเลือกตั้งอินเดียดันโควิดพุ่ง 1.5 แสนวันเดียว

 

 

ล่าสุดอินเดียรายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา 159,632 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากหลังจากเพิ่งมีผู้ติดเชื้อเกิน 1 แสนคนในวันเดียวเมื่อวันพฤหัสบดี  นอกจากนี้ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศสูงกว่า 3.55 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสม 483,790 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสะสมเพิ่มเป็น 3,623 คน

 

แม้การระบาดพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบหลายเดือน แต่ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆยังคงเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งในรัฐสำคัญๆ ทำให้มีประชาชนหลายหมื่นคนออกมารวมตัวฟังปราศรัยกันอย่างเนืองแน่น โดยหลายคนไม่สวมหน้ากากและไม่มีการเว้นระยะห่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ไปร่วมปราศรัยหาเสียงที่มีคนรวมตัวจำนวนมากในหลายเมือง และในสัปดาห์นี้พรรคคองเกรสก็จัดงานวิ่งมาราธอนที่มีหลายพันคนร่วมวิ่งโดยไม่สวมหน้ากาก และคนแน่นจนล้มทับใส่กันอีกด้วย

 

หาเสียงเลือกตั้งอินเดียดันโควิดพุ่ง 1.5 แสนวันเดียว

 

 

สถานการณ์ขณะนี้คล้ายคลึงกับช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่ส่งผลให้อินเดียมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองของโลกการระบาดระลอกนั้นทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย ผู้คนต้องเข้าแถวรอเตียงและถังออกซิเจน และเมรุเผาศพไม่มีที่ว่าง มีผู้เสียชีวิตแต่ละวันเกินกว่า 4,000 คนในช่วงที่การระบาดพุ่งขึ้นสูงสุด โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 แสนคนระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงอีกด้วย

 

 

logoline