svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศส 1 แสนคนชุมนุมต้านใช้บัตรผ่านวัคซีน

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชาวฝรั่งเศสมากกว่า 105,000 คนชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายบังคับใช้ "บัตรผ่านวัคซีน" และประณามประธานาธิบดีที่บอกว่าจะก่อกวนคนไม่ฉีดวัคซีนให้อยู่ยาก

ทางการฝรั่งเศสประเมินว่ามีประชาชนรวมตัวประท้วงทั่วประเทศมากกว่า 105,000 คนทั่วประเทศ เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ประชาชนต้องแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีน หรือที่เรียกว่า "บัตรผ่านวัคซีน" เมื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ เช่น คาเฟ บาร์ และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนใช้ชีวิตในสถานที่สาธารณะได้ยากลำบากยิ่งขึ้น

 

ผู้ประท้วงที่ชุมนุมในกรุงปารีสถือป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่เอาบัตรผ่านวัคซีน" และตะโกนว่า "เราจะก่อกวนคุณไม่เลิก" เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ที่พูดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า เขาจะก่อกวนคนไม่ฉีดวัคซีนให้ใช้ชีวิตได้ยากลำบากจนต้องยอมฉีดวัคซีนในที่สุด และบอกอีกว่า คนไม่ฉีดวัคซีนเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ และไม่สมควรเป็นพลเมืองของฝรั่งเศส ส่วนผู้ประท้วง กล่าวหาว่า มาครงละเมิดเสรีภาพของพวกเขา และปฏิบัติต่อพลเมืองอย่างไม่เท่าเทียม

 

มีรายงานการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจทั้งในกรุงปารีสและอีกบางเมือง และเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า มีผู้ถูกจับกุม 34 คนและตำรวจบาดเจ็บ 10 นาย หลังจากการประท้วงกลายเป็นเหตุรุนแรงในบางพื้นที่

 

 

ชาวฝรั่งเศส 1 แสนคนชุมนุมต้านใช้บัตรผ่านวัคซีน

 

 

ร่างกฎหมายการใช้ “บัตรผ่านวัคซีน” ผ่านมติเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเอกสารนี้จะออกให้สำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดส หรือฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วเท่านั้น และยกเลิกข้อยกเว้นให้ผู้มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบสามารถเข้าสถานที่สาธารณะได้ แต่ยังต้องรอการลงมติจากวุฒิสภา และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในวันที่ 15 ม.ค.

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเกินกว่า 3 แสนคนเป็นครั้งที่สองในหนึ่งสัปดาห์เมื่อวันศุกร์ และจำนวนผู้ป่วยในห้องไอซียูพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลบางแห่งระบุว่า ผู้ป่วยไอซียูราว 85% คือ คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

 

 

ชาวฝรั่งเศส 1 แสนคนชุมนุมต้านใช้บัตรผ่านวัคซีน

 

 

logoline