svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียตะลึง ชายวัย 84 ปี อ้างฉีดวัคซีนโควิด 11 เข็ม

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายชาวอินเดียวัย 84 ปีอ้างว่า ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 11 เข็ม และเกือบจะได้ฉีดเข็มที่ 12 เมื่อไม่กี่วันก่อน ทำให้ทางการต้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ภาพ ANI News

 

เรื่องราวนี้กลายเป็นข่าวแพร่สะพัดในอินเดียเมื่อวันอังคาร เมื่อนาย พรหมเทพ มันดาล ชาวบ้านวัย 84 ปีในรัฐพิหาร เดินทางไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ศูนย์แห่งนี้ระงับการฉีดวัคซีนชั่วคราว เขาอ้างว่าจะมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 12 หลังจากตระเวนไปรับการฉีดวัคซีนหลายแห่งรวม 11 เข็มในปีที่แล้ว และบอกด้วยว่า วัคซีนเหล่านี้เหมือนยาอัมฤตย์ ช่วยให้เขาหายปวดเอว และไม่ป่วยเป็นไข้หวัดหรือไออีกเลย สุขภาพแข็งแรงดี และยังไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขาทำอย่างไรถึงฉีดได้หลายครั้ง เขาบอกว่า "เขาใช้หมายเลขโทรศัพท์และบัตรประจำตัวประชาชนเดียวกันในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน" 

 

คำอ้างของเขาทำให้เกิดการตั้งคำถามที่น่าตกใจเกี่ยวกับระบบการติดตามการฉีดวัคซีน และผลข้างเคียงรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน 

 

ขณะที่ชายคนนี้ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เกษียณอายุของกรมไปรษณีย์ ได้จดบันทึกรายละเอียดการฉีดวัคซีนทุกเข็ม โดยฉีดเข็มแรกเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว และเขาฉีดวัคซีนถึง 3 เข็มในเดือน ก.ย.เพียงเดือนเดียว 
 

ภาพ ANI News

 

ล่าสุดทางการท้องถิ่นกำลังตรวจสอบว่า มันดาลได้รับวัคซีน 11 เข็มจริงหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง จะต้องดำเนินมาตรการลงโทษกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบกับความบกพร่อง
ที่เกิดขึ้น  แต่ก็ทักท้วงด้วยว่า "ชายคนนี้ไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อสนับสนุนคำอ้างแต่อย่างใด"

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในหน่วยสาธารณสุขของรัฐพิหาร บอกว่า การฉีดวัคซีนในบางพื้นที่ ที่ไม่มีระบบบันทึกข้อมูลออนไลน์อาจทำให้เกิดปัญหาการฉีดซ้ำซ้อนได้ เพราะในศูนย์
เหล่านี้จะบันทึกรายละเอียดบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น แล้วค่อยส่ง ข้อมูลเข้าสู่ระบบภายหลัง

ภาพ ANI News

logoline