svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Airbnb ทดสอบปิดชื่อผู้จอง ป้องกันเจ้าของห้องเลือกแขกจากเชื้อชาติ

07 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Airbnb เริ่มทดสอบปกปิดชื่อผู้จองห้องพัก เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของห้องพักเลือกแขกโดยดูจากชื่อ ว่าแขกเป็นคนเชื้อชาติอะไร ซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติโดยมีอคติทางเชื้อชาติ

Airbnb แพลตฟอร์มจองห้องพักที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมใช้ เริ่มทดสอบระบบการจองห้องพักแบบใหม่ โดย Airbnb จะปกปิดชื่อของผู้ที่ทำการจองห้องพัก เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของห้องเลือกว่าจะรับหรือไม่รับผู้เข้าพัก โดยเลือกจากเชื้อชาติ ซึ่งการเห็นชื่อจริง จะทำให้เจ้าของห้องรู้ว่าผู้จองเป็นคนชาติไหน และนำไปสู่การเลือกปฏิบัติได้

Airbnb จะเริ่มทดสอบระบบการจองห้องพักแบบใหม่นี้ ในรัฐออริกอนของสหรัฐฯ เป็นที่แรก ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมนี้ และจะทดสอบเป็นเวลาอย่างน้อยสองปี ซึ่งเจ้าของห้อง จะมองเห็นแค่อักษรย่อของชื่อผู้จองห้องพัก และเมื่อเจ้าของห้องกดยอมรับการจองแล้ว จึงจะมองเห็นชื่อจริงของผู้จองห้องพัก

ที่ผ่านมา Airbnb ได้รับการร้องเรียนว่ามีเจ้าของห้องพักหลายแห่งกีดกันและเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่ทำการจองหรือเข้าพัก โดยมีอคติทางเชื้อชาติ ซึ่ง Airbnb ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีการเลือกปฏิบัติลักษณะนี้ และจะพยายามแก้ไขให้ระบบการจองห้องพักมีความโปร่งใสและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกคน

logoline