svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โนวัค ยอโควิช" อดแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียปฏิเสธวีซ่า โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลก ชาวเซอร์เบีย หลังมีดราม่าได้รับอภิสิทธิ์ลงแข่งออสเตรเลียน โอเพ่นได้ ทั้งที่ไม่ชัดเจนเรื่องฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเขาจะถูกส่งขึ้นเครื่องบินคืนนี้ หลังแกร่วรออยู่ที่สนามบิน 9 ชั่วโมง

ออสเตรเลียปฏิเสธวีซ่า โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสอาชีพชายชาวเซอร์เบีย มือวางอันดับ 1 ของโลก วัย 34 ปี ทำให้หมดโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน "ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022" ซึ่งเป็นศึกแกรนด์สแลมแรกของปีหลังเกิดดราม่า ที่เขาได้รับสิทธิพิเศษในการแข่งขันทั้้งที่ปฏิเสธที่จะเผยสถานะว่า ได้รับการวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือไม่ 

 

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงว่าจุดยืนต่อต้านการฉีดวัคซีนที่โดดเด่นของยอโควิชได้ดึงดูดความสนใจจาก "กองกำลังปกป้องเขตแดนออสเตรเลีย" (ABF) ส่วน หลักฐานที่ยอโควิชนำมาใช้เพื่อให้ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ กรณีไม่ได้ฉีดวัคซีนเพื่อเข้าประเทศ "ยังไม่เพียงพอ" กฎก็คือกฎ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงพรมแดนของเรา ไม่มีใครอยู่เหนือกฎเหล่านี้ นโยบายชายแดนที่เข้มงวดมีความสำคัญต่อออสเตรเลีย ที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เรายังคงระมัดระวังตัวต่อไป

 

"โนวัค ยอโควิช" อดแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น

ABF ได้ปฏิเสธวีซ่าของยอโควิชเมื่อเช้านี้ ซึ่งมีรายงานด้วยว่าเขาจะถูกส่งขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางออกจากออสเตรเลียในคืนนี้ หลังจากเดินทางถึงสนามบินทัลลามารีน ในเมลเบิร์น เมื่อเวลา 23.15 น. และถูกกักตัวนาน 9 ชั่วโมง ก่อนถูกพาไปพักที่โรงแรมคาร์ลตัน โดยมีตำรวจอารักขา 2 นาย และแม้ทนายของเขาจะยื่นอุทธรณ์ แต่ทางการก็จัดเตรียมเที่ยวบินสำหรับเขาแล้ว 

 

แหล่งข่าวระบุว่ายอโควิชได้รับจดหมายจากรัฐบาลออสเตรเลีย มีใจความว่าวีซ่าของเขาได้รับการปฏิเสธและเขาจะถูกเนรเทศ ด้าน ABF ออกแถลงการณ์ว่า ABF จะยังคงทำให้เกิดความมั่นใจว่า "ผู้ที่มาถึงชายแดนของเรา ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดในการเข้าเมืองของเรา" "ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่ไม่มีวีซ่าเข้าประเทศที่ถูกต้อง หรือผู้ที่ถูกยกเลิกวีซ่าจะถูกควบคุมตัวและถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย" และยืนยันได้ว่า "ยอโควิชได้เข้าถึงโทรศัพท์ของเขา" 

 

"โนวัค ยอโควิช" อดแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น

ยอโควิช เป็น 1 ใน 3 ผู้เล่นที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมในประเภทชายเดี่ยวมากที่สุด 20 สมัย และเป็นผู้เล่นชายคนเดียวในยุคโอเพ่น ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแต่ละรายการได้อย่างน้อย 2 สมัย ทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติแชมป์เอทีพี มาสเตอร์ 1000 มากที่สุด 37 สมัย เป็นผู้เล่นคนเดียวที่คว้าแชมป์เอทีพี มาสเตอร์ 1000 ครบทั้ง 9 รายการ และยังทำสถิติคว้าแชมป์ทุกรายการได้อย่างน้อย 2 สมัย เป็นผู้เล่นชายที่ครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลก ด้วยจำนวนสัปดาห์รวมที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ (354 สัปดาห์) ทำสถิติครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 เมื่อจบฤดูกาล 7 ครั้ง เป็นผู้เล่นคนเดียวที่คว้าแชมป์การแข่งขันรายการหลักของเอทีพีครบทุกรายการ และเป็นนักเทนนิสที่ทำเงินรางวัลจากการแข่งขันมากที่สุดตลอดกาลด้วย

logoline