svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงแบนเที่ยวบิน 8 ชาติ-ใช้เคอร์ฟิว สู้โควิดระลอก 5

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงสั่งระงับเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ คุมเข้มกิจกรรมทางสังคม และใช้มาตรการเคอร์ฟิวจำกัดเวลาบริการของร้านอาหาร เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ระลอก 5 และเร่งตรวจคัดกรองผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 4,000 คนบนเรือสำราญหลังพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนทำให้รัฐบาลกังวล จึงจำเป็นต้องประกาศมาตรการที่เด็ดเดี่ยวและรวดเร็วเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด หลังจากพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนในชุมชนที่ไม่อาจระบุต้นตอได้

 

ภายใต้มาตรการนี้ใหม่กำหนดให้กิจกรรมและสถานที่นันทนาการ 15 ประเภท เช่น บาร์ ผับ ฟิตเนส สวนสนุก พิพิธภัณฑ์ สถานเสริมความงาม และสระว่ายน้ำต้องปิดทำการนาน 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ร้านอาหารหยุดให้บริการนั่งรับประทานในร้านตั้งแต่เวลา 18.00 น.-4.59 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

นอกจากนี้ผู้นำฮ่องกงสั่งระงับเที่ยวบินโดยสารขาเข้าจาก 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ และสหรัฐฯเป็นเวลา 2 สัปดาห์เริ่มจากวันที่ 8 ม.ค.-21 ม.ค. และนักเดินทางที่อยู่ใน 8 ประเทศดังกล่าว หรือ แวะต่อเที่ยวบินใน 8 ประเทศดังกล่าวจะไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ในช่วง 2 สัปดาห์เช่นกัน

 

ส่วนกิจรรมขนาดใหญ่ เช่น การแข่งขันจักรยานระยะไกลจะถูกยกเลิก และกิจกรรมล่องเรือสำราญระยะสั้นโดยไม่หยุดแวะ รวมถึงคอนเสิร์ตถูกระงับนานสองสัปดาห์

 

 

ผู้นำฮ่องกงให้เหตุว่า มาตรการเหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อการป้องกันการนำเข้าของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งขณะนี้ได้แพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนแล้วและเพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นจนโรงพยาบาลรองรับไม่ไหว

 

การยกระดับมาตรการควบคุมโรคอย่างรวดเร็วมีขี้นหลังจากคณะที่ปรึกษาด้านโรคระบาดเตือนว่า ฮ่องกงได้เข้าสู่การระบาดระลอก 5 แล้ว และเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อตัดวงจรการแพร่กระจายของโอมิครอน ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อภายในชุมชน 10 คนโดยไม่ทราบต้นตอ

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดในฮ่องกง มีผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงวันอังคาร 12,761 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 213 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเร่งควบคุมคลัสเตอร์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มเต้นรำ

 

ทางการกำลังเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและตรวจคัดกรอง หลังพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนหนึ่งได้รับการยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์หลังกลับมาจากเมืองลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ และมีแนวโน้มอาจเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน โดยญาติของพนักงานรายนี้ได้ไปเต้นรำกับคนอื่นๆอีกเกือบ 20 คนในสวนสาธารณะวิกตอเรียและศูนย์ชุมชนคอสเวย์เบย์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564

 

 

 

ฮ่องกงแบนเที่ยวบิน 8 ชาติ-ใช้เคอร์ฟิว สู้โควิดระลอก 5

 

และต่อมา 2 คนในกลุ่มเต้นรำมีผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวก ซึ่งคนหนึ่งเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน และนายจ้างของผู้ช่วยแม่บ้านรายนี้อยู่ในกลุ่มเต้นรำและโดยสารบนเรือสำราญ สเปคตรัม ออฟ เดอะ ซีส์ ที่ให้บริการล่องเรือแบบไม่หยุดแวะเมื่อวันอาทิตย์ เรือต้องกลับเข้าฝั่งในวันนี้เร็วกว่ากำหนดหนึ่งวัน หลังพบผู้โดยสาร 9 คน รวมถึงนายจ้างคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้โดยสารเกือบ 2,500 คนและลูกเรือ 1,200 คนต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยง 9 คนยังมีผลตรวจเป็นลบ และส่งไปกักตัวที่อ่าวเพนนีส์

 

 

logoline