svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าแม่ค้าหมูทอด ไส้อั่ว และแหนมในตลาดวโรรส เชียงใหม่​ พากันปรับราคา​ขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 50 บาท หลังราคาเนื้อหมูแพง ไม่หยุด

ราคาหมูแพงขึ้น เป็นผลมาจากที่หมูในหลายพื้น​ที่ล้มป่วยและตายโดยไม่ทราบสาเหตุ​ จึงทำให้เนื้อหมูเริ่มขาดตลาด และราคาปรับตัวสูงขึ้​นทั่วประเทศ ส่งผลกระทบทั้งผู้ขาย และผู้บริโภค ​โดยในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ เริ่มได้รับผลกระทบ​จากราคาเนื้อหมูแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง​ และในช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกัน​ว่า ราคาไส้อั่ว แหนม แคบหมู และหมูยอ ในตลาดซื้อขายของฝากในจังหวัด​เชียงใหม่​ มีราคาเพิ่มสูงขึ้น

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

ผู้​สื่อข่าว​จึงได้ลงพื้น​ที่​ตรวจสอบ ที่ตลาดวโรรส ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ ซึ่งเป็นตลาดขายของฝากชื่อดังของจังห​วัด​เชียงใหม่​ จากการสำรวจพบว่า เกือบทุกร้านที่ขายผลิตภัณฑ์​จากเนื้อหมู มีการปรับราคาขึ้นทุกร้าน ยกตัวอย่างเช่นร้านแหนมบุญ​ศรี ​ร้านดั้งเดิมที่อยู่คู่กับตลาดวโรรสตั้งแต่เปิดตลาด มีการปรับราคาขึ้น เช่น หมูหน้าตั้งทอด จากกิโลกรัมละ 400 บาท ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 450 บาท ไส้อั่ว กิโลกรัมละ 400 บาท ปรับขึ้นเป็น 450 บาท

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

นางจินตนา การอินทร์ อายุ 48 ปี พนักงาน​ร้านแหนมบุญ​ศรี เปิดเผยว่า ทางร้านได้มีการปรับขึ้นราคาตามเนื้อหมูสดที่มีการขึ้นราคา แต่พึ่งปรับขึ้นได้ไม่กี่วันตั้งแต่ช่วงปีใหม่​ ถามว่าลูกค้าได้ผลกระทบหรือไม่อาจมีบ้าง แต่ในช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ที่ผ่านมา มียอดขายดีขึ้นกว่าปีก่อนมาก เนื่องจากว่านักท่องเที่ยว​กลับมาเที่ยวมากขึ้น ส่วนใหญ่​เข้าใจและรับได้กับราคาที่ปรับตัว​ขึ้น และทุกร้านในตลาดวโรรสมีการพูดคุยกันถึงการปรับ​ราคาตามต้นทุนที่สูงขึ้​น แต่ในอนาคต​จะปรับลงแน่นอนถ้าสถานการณ์​ของเนื้อหมูกลับมาสู่สภาวะปกติ

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

ผู้​สื่อข่าว​ไปสำรวจอีกร้าน ที่ร้านเจ๊หงส์​น้ำพริกหนุ่ม ที่ขาย ไส้อั่ว แคบหมู แหนม และน้ำพริกหนุ่ม พบว่ามีการปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง​เช่น แหนม 1 มัดมี 12 แท่ง ราคา 150 บาท ปรับขึ้นเป็น 180 บาท หมูยอแท่งละ 25 บาท ปรับขึ้นเป็นแท่งละ 30 บาท ส่วนแคบหมูยังตรึงราคาที่ถุงละ 200 บาท

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

นางหัสยา ชัยลังกา อายุ 53 ปี เจ้าของร้านเจ๊หงส์​ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาเนื้อหมูสดมีการปรับตัว​ขึ้นอย่างต่อเนื่อง​ ทางโรงงานผลิตมีการปรับขึ้น แต่ยังคงขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงปีใหม่​ที่ผ่านมานักท่องเที่ยว​เข้ามาซื้อของในตลาดวโรรส มีจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศ​คึกคัก

 

อย่างไรก็ตาม ราคาที่ปรับตัวขึ้น นักท่องเที่ยว​ซื้อปริมาณ​น้อยลง และหันไปซื้ออย่างอื่นเพิ่มขึ้นเล่นพวกผลไม้อบแห้ง หรือน้ำพริกหนุ่ม อย่างแคบหมู เรายังคงขายราคาเดิม แต่อาจมีลดปริมาณ​ลงเล็กน้อย เชื่อว่าพอราคาหมูปรับลง ราคาสินค้าต่าง ๆ จะปรับลงเช่นเดีย​วกัน

“แหนม-ไส้อั่ว”กาดหลวง-ราคาพุ่งตามราคาหมูแพง

 

logoline