svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมูแพงทำคนซื้อ-คนขายเดือดร้อน เผยราคาหน้าฟาร์มยังสูงต่อเนื่อง พ่อค้าเร่ขายตามหมู่บ้าน วอนรัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกจุด

ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงในทุกพื้นที่ของประเทศ โดยที่อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าราคาเนื้อหมูปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมูเนื้อแดง หมูสามชั้น ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท ทำให้ประชาชนบางกลุ่มได้หันไปซื้ออาหารอย่างอื่นไปบริโภคแทน ทำให้พ่อค้าเนื้อหมูบางคนต้องนำเนื้อหมูออกเร่ขายตามหมู่บ้าน  ซึ่งราคาเนื้อหมูแพงนั้น ก็เพราะราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มยังขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้า ต้องจำเป็นปรับราคาขึ้นตามกลไกตลาด

พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด

นายยิ่งยง ทองสิน พ่อค้าขายหมู กล่าวว่า ที่ราคาเนื้อหมูปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องนั้น เนื่องจากทางแม่ค้าต้องซื้อหมูเป็นจากหน้าฟาร์มมาแพง จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเนื้อหมูชำแหละตามกลไกตลาด สำหรับตนเองนั้นจากเมื่อก่อนได้นั่งขายหมูตามแผงในตลาดขายได้หมดทุกวัน พอราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นแบบนี้ ทำให้ลูกค้าลดน้อยลงบางคนซื้อน้อยลง 

พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด

พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด

บางคนก็หันไปซื้อวัตถุดิบอื่นแทน ทำให้ต้องขับรถสามล้อพ่วงข้างออกเร่ขายตามหมู่บ้าน ซึ่งก็ขายได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน วันหนึ่งขายได้ไม่ถึงพันบาทขาดทุนไม่คุ้มค่า จึงขอวอนให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกจุด แทนการควบคุมราคาขายตามท้องตลาด เนื่องจากราคาเนื้อหมูแพงมันมาจากราคาหมูเป็นแพง จากปัจจัยต้นทุนการผลิตมีราคาสูงขึ้นเช่นกัน

พ่อค้าหมูพังงาวอนรัฐแก้ปัญหาหมูแพงให้ถูกจุด

 

ภาพ/ข่าว : อโนทัย งานดี จ.พังงา

logoline