svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชลบุรีหมูสามชั้นพุ่ง กก.ละ 220 บาท ร้านข้าวหมูแดงชื่อดังขอปรับราคา

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรีราคาหมูสามชั้นพุ่ง กก.ละ 220 บาท ร้านข้าวหมูแดงชื่อดังของเมืองชลบุรี ขอปรับราคาขึ้น 5 บาท โอดรัฐบาลควรมาช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม สถานการณ์หมูราคาแพงเกิดขึ้นใน จ.ชลบุรี ขณะนี้ราคาหมูสามชั้นมีราคาสูงถึงกิโลกรัม 220 บาท จากเดิมราคาประมาณกิโลกรัม 130-160 บาท ส่งผลให้อาหารที่ทำจากหมูเป็นหลัก ต้องมีการปรับราคาสูงขึ้น บางรายถึงกับต้องเลิกเอาหมูมาประกอบอาหารสำหรับขายอาหารตามสั่งหรืออาหารถุง

ชลบุรีหมูสามชั้นพุ่ง กก.ละ 220 บาท ร้านข้าวหมูแดงชื่อดังขอปรับราคา

จากการสอบถามนายวุฒิชัย ก่อเกิดเกียรติ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านข้าวหมูแดงชื่อดังของ อ.เมืองชลบุรี มีถึง 3 สาขาคือร้านข้าวหมูแดงนายดอกไม้ กล่าวว่า ตนเองขายข้าวหมูแดงมานานกว่า 40 ปี ขณะนี้ราคาหมูสามชั้นราคากิโลกรัมละ 220 บาท อดีตเคยซื้อประมาณกิโลกรัมละ 120-130 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นก้าวกระโดดไปเลย อาจกล่าวได้ว่าขึ้นรายวัน ทำให้เดือดร้อนทั้งคนกินคนขาย หากขายแพงก็ไม่มีคนกิน ไม่ขึ้นราคาก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน จึงได้มีการปรับราคาขึ้นมาอีก 5 บาท จากปกติ 40 บาทเป็น 45 บาท พิเศษ 50 บาทเป็น 55 บาท

"ในการแก้ไขปัญหาอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจกับประชาชน อย่าให้นายทุนเอาเปรียบประชาชน หมูแพงนั้นเป็นเพราะนายทุนเอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยให้เอาเปรียบประชาชน ส่งผลให้ร้านค้า และประชาชนอยู่ไม่ได้ ประกอบกับช่วงนี้หมูเกิดโรคระบาดตายจำนวนมาก แม้กระทั่งคนฆ่าหมูยังไม่อยากทำงานเลย เพราะฆ่าแล้วขายไม่คุ้มทุน ช่วงปีใหม่หยุดทีเดียว 9 วัน ในอดีตไม่เคยเจอ" นายวุฒิชัยกล่าว

ชลบุรีหมูสามชั้นพุ่ง กก.ละ 220 บาท ร้านข้าวหมูแดงชื่อดังขอปรับราคา

นางอังคณา ตึกประเกล็ด แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง อาหารถุงกล่าวว่า ช่วงนี้ราคาหมูแพงเกินไป ที่ร้านอาหารตามสั่ง อาหารถุง อาหารที่เกี่ยวกับหมูยังไม่ทำขายเลย เอาไก่ เอาปลามาทำแทน เพราะราคาถูกกว่า หรือพะแนงหมูชาวบ้านจะซื้อถุงละ 30 บาท แต่ตนเองจะต้องขายถุงละ 50 บาท จึงตัดปัญหาไม่ทำขายดีกว่า ไม่ต้องมาทะเลาะกับลูกค้า

ทางด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ชลบุรี คนหนึ่งกล่าวว่า จ.ชลบุรีถือว่ามีเล้าหมูจำนวนมาก มีแม่หมูประมาณ 50,000 กว่าตัว ปรากฏว่าเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาดในหมู ทำให้เหลือแม่หมูไม่ถึง 5,000 ตัว ส่งผลให้หมูในพื้นที่ จ.ชลบุรี ไม่สามารถผลิตลูกหมูออกสู่ตลาดได้ ส่งผลให้หมูมีราคาแพงในขณะนี้

ชลบุรีหมูสามชั้นพุ่ง กก.ละ 220 บาท ร้านข้าวหมูแดงชื่อดังขอปรับราคา

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค ชลบุรี/ปรีวดี วิชัยประสิทธิ์

logoline