svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หมูแพง"ร้านหมูย่างเมืองตรังหยุดขายชั่วคราว

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง โอด ราคาหมูปรับขึ้นสูงลิ่ว ประกาศหยุดขายชั่วคราว พ่อค้าเผย 50 ปี เพิ่งเคยเจอราคาหมูแพงขนาดนี้ ลดปริมาณเพื่อลดต้นทุนแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เกรงกระทบลูกน้อง บางร้านหันมาขายออนไลน์

ราคาหมูแพง ส่งผลกระทบกับร้านหมูย่าง อาหารขึ้นชื่อของจ.ตรัง โดยที่ร้านตรังหมูย่าง ซึ่งเป็นร้านขายอาหารเช้า และหมูย่างเมืองตรัง มีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีลูกค้ามาสั่งซื้อหมูย่างอย่างต่อเนื่อง โดยร้านจะขายในราคากิโลกรัมละ 500 บาท ครึ่งกิโลกรัมละ 250 บาท 
           

ขณะเดียวกันบรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าหมูย่าง และหมูสด หลายร้านต่างปิดร้านชั่วคราวตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 ม.ค.64 เป็นต้นมา บางร้านยังขายปกติ เพราะมียอดสั่งซื้ออยู่ แต่จะมีการลดปริมาณหมูลง และมีการขายตามออเดอร์
           

"หมูแพง"ร้านหมูย่างเมืองตรังหยุดขายชั่วคราว

นายประเสริฐ น้ำผุด อายุ 57 ปี เจ้าของร้านตรังหมูย่าง เปิดเผยว่า มีผลกระทบเยอะเพราะราคาขึ้นสูงจนเราสู้ไม่ได้แต่มันเป็นอาชีพของเราที่ต้องขาย เราต้องมาวิเคราะห์ราคาก่อนเอาให้พอได้กำไรเลี้ยงชีพ เมื่อครั้งที่ผ่านมาราคาหมูขึ้นมาตอนนี้เราก็ต้องมาคำนวณว่าจะขายในราคาไหน เราก็ไม่อยากขึ้นมาก 
                 

ตอนนี้ผลกระทบอย่างแรงร้านขายหลายร้านหยุดร้านเพราะสู้ต้นทุนไม่ได้ แต่เราก็ต้องขายราคานี้เพื่อพยุงลูกค้า ช่วงปีใหม่ก็มีลูกค้าต่างจังหวัดมาซื้อ ลูกค้า จ.ตรัง ไม่ค่อยมาซื้อแล้ว เราไม่สามารถหยุดขายได้ ถึงแม้ว่าขายไม่ได้อะไรก็ต้องขาย เพราะกระทบหลายอย่างรวมถึงลูกน้องเราด้วย ก็ต้องพยุงกันต่อไปเรื่อยๆเพื่อพาตัวเอง และพนักงานที่ร้านให้รอด 
                  "หมูแพง"ร้านหมูย่างเมืองตรังหยุดขายชั่วคราว

 

หากจะมาขายออนไลน์ก็พูดยากเพราะเป็นของสด ต้นทุนสูง หมูที่ร้านเราเป็นหมูที่ไม่มีกระดูก ต้นทุนสูงกว่าเท่าตัว ตอนนี้คนขายคนซื้อก็ลำบากกันทั้งนั้น ก็อยากฝากทางรัฐบาให้ควบคุมราคาหมูให้อยู่ในวงจร ในราคาที่ไมกระทบต่อผู้บริโภคมาก
               

นางสาวณัฐติกาญจน์ บุญรินทร์ อายุ 27 ปี เจ้าของแผงหมูย่างที่ตลาดสดทศบาลนครตรัง กล่าวด้วยว่า เราก็ได้รับผลกระทบเยอะลูกค้าจำเป็นต้อง้อ เราจำเป็นต้องขายลูกค้าก็ยอมรับราคาได้ ตนก็ขายปกติ แต่จะทำตามออเดอร์มากกว่าขายหน้าหน้าร้าน ส่วนใหญ่มีขายออนไลน์บ้านแล้วแต่ลูกค้าสั่งก็ต้องสั่งล่วงหน้า 2 วัน ปกติไม่ค่อยได้ขายออนไลน์
                 

"หมูแพง"ร้านหมูย่างเมืองตรังหยุดขายชั่วคราว

แต่หลังจากราคาหมูแพงก็หันมาขายออนไลน์ แต่ขายออนไลน์ราคาก็สูงอีกเช่นกันก็ต้องถามลูกค้าด้วยว่ารับในราคานี้ได้หรือไม่ ตอนนี้เราก็ปรับตัวด้วยการลดปริมาณหมู เพราะช่วงนี้หมู่ก็หายากเหมือนกัน ตอนนี้แผงหมู ร้านหมูย่างหลายแผงก็หยุดขายไปตั้งแต่ช่วงปีใหม่ นับ 10 ร้านแล้ว ส่วนตนยังต้องขายเพราะมีออเดอร์สั่งซื้อทุกวัน ส่วนลูกค้าหลายแห่งที่ตนเคยส่งประจำก็เลิกสั่งไปเหมือนกัน ตอนนี้นอกจากหมูแล้วราคาอุปกรณ์และวัตถุดิบก็สูงด้วยเช่นกัน.

 

ภาพ/ข่าว : ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline