svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียใช้เคอร์ฟิวในนิวเดลีช่วงสุดสัปดาห์สกัดโอมิครอน

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียประกาศใช้เคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์ในกรุงนิวเดลีเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ประเทศเข้าสู่การระบาดใหญ่ระลอก 3 แล้ว

อินเดีย รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 58,097 คน เพิ่มขึ้น 55% จาก 37,379 คนเมื่อวันอังคาร ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน และจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสะสมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2,135 คน โดยส่วนใหญอยู่ในรัฐมหาราษฎร ที่มีเมืองมุมไบเป็นเมืองเอก ตามด้วยกรุงนิวเดลี

 

หัวหน้าคณะทำงานโครงการฉีดวัคซีนของอินเดีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การระบาดระลอก 3 เริ่มขึ้นแล้วในอินเดีย โดยระลอกนี้เกิดจากการแพร่กระจายของสายพันธุ์โอมิครอน

 

อินเดียใช้เคอร์ฟิวในนิวเดลีช่วงสุดสัปดาห์สกัดโอมิครอน

 

 

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่มาจากกรุงนิวเดลีและเมืองมุมไบ สองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยตัวเลขพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางการกรุงนิวเดลีประกาศเมื่อวันอังคารบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์ ที่ห้ามทำกิจกรรมใดๆที่ไม่จำเป็นระหว่างคืนวันศุกร์ถึงเช้าวันจันทร์ หลังจากสั่งปิดโรงยิมและโรงภาพยนตร์ และห้ามประชาชนออกนอกบ้านในเวลากลางคืนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

 

นอกจากนี้เมืองมุมไบ ที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน เตรียมบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันสูงเกิน 20,000 คน ขณะที่เมืองวันจันทร์มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คน

 

และรัฐกรณาฏกะ ทางภาคใต้ของประเทศ ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างวันศุกร์ถึงเช้าวันจันทร์ และกำหนดให้ผู้เดินทางข้ามพรมแดนจากรัฐเกรละ, รัฐกัว และรัฐมหาราษฎระต้องมีผลตรวจโควิด-19 แบบพีซีอาร์เป็นลบ

 

 

การระบาดระลอกใหม่สร้างความกังวลต่อรัฐบาลอินเดีย หลังจากระลอก 2 ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันเกือบ 4 แสนคนในช่วงสูงสุดของการระบาด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 35 ล้านคนแล้ว และผู้เสียชีวิตสะสมเกินกว่า 482,000 ราย

 

 

logoline