svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกแรกข่มขวัญรับปีใหม่

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งนอกชายฝั่งภาคตะวันออกในวันนี้ตามคำประกาศของผู้นำ คิม จอง-อึน ในช่วงสิ้นปีว่าจะเสริมศักยภาพของกองทัพเพื่อรับมือกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีความไม่แน่นอน

ยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงวัตถุที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งลูกหนึ่งที่มีพิสัยการยิงได้ไกลเกือบ 500 กม. และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายครั้งแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง นอกจากนี้ญี่ปุ่นประกาศด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมจะหารือกับสหรัฐฯเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในวันศุกร์

 

ขณะที่เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือน่าจะยิงขีปนาวุธวิถีโค้งจากในแผ่นดินไปตกในทะเลตะวันออก และกองทัพอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมรับมือหากมีการยิงขีปนาวุธเพิ่มเติม  โดยจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับสหรัฐฯ

 

สภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉิน และแสดงความกังวลที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกของปีใหม่นี้ในช่วงที่เสถียรภาพทั้งภายในและภายนอกมีความสำคัญอย่างที่สุด และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าร่วมโต๊ะเจรจา

 

 

 

หากขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งจะเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งและอาวุธนิวเคลียร์

 

การทดสอบครั้งล่าสุดมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในการการประชุมพรรคแรงงานในช่วงสิ้นปีว่า เกาหลีเหนือจะยังคงส่งเสริมศักยภาพการป้องกันประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นสืบเนื่องจากบรรยากาศทางทหารที่ไม่มั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี

 

ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธใหม่ที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น หลายครั้ง รวมถึงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง ขีปนาวุธวิถีโค้งที่ยิงจากรถไฟ และขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

 

 

บทวิเคราะห์ของเวบไซต์ NK News ของเกาหลีใต้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือตั้งข้อสังเกตว่า เป็นครั้งแรกในระยะเวลา 10 ปีที่บริหารประเทศ คิม จอง-อึนไม่เคยไปร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธหรือการฝึกซ้อมทางทหารใดๆเลยตลอดปีที่แล้ว ซึ่งอาจมีเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพหรือความพยายามลดความสนใจ

 

นอกจากนี้ถ้อยแถลงล่าสุดของคิมไม่ได้พูดถึงความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะรื้อฟื้นการเจรจา ทำให้โอกาสที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อินอยากบรรลุข้อตกลงสำคัญกับเกาหลีเหนือก่อนพ้นวาระในเดือน พ.ค.ปีนี้อาจเป็นไปได้ยาก

 

 

 

logoline