svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กราฟฟิตี้ภาพเดียวเสียวทั้งกรุงเปียงยาง

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเกาหลีเหนือกำลังควานหาตัวคนเขียนตัวอักษรกราฟฟิตี้ ด่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดอย่างรุนแรง พร้อมกับเรียกเก็บตัวอย่างลายมือไปเปรียบเทียบ

ชาวกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือถูกบังคับให้ส่งตัวอย่างลายมือให้ทางการ หลังจากมีคนไปเขียนตัวอักษรกราฟฟิตี้ประนาม คิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ที่ผนังอาคารอพาทเม้นท์หลังหนึ่ง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมว่า "ไอ้ลูกผู้หญิงสำส่อน ผู้คนกำลังจะอดตายเพราะแก" ซึ่งที่ผ่านมาการประท้วงต่อต้านการปกครองของคิมแทบไม่เกิดขึ้นเลยโดยเฉพาะในกรุงเปียงยาง แต่ข้อความอันก้าวร้าวนี้ถูกเขียนขึ้นในขณะที่มีการประชุมระดับสูงของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีเหนือ ท่ามกลางสถานการณ์ความอดอยากที่เลวร้ายมากขึ้น ทั้งจากน้ำท่วมและการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนเพราะการระบาดของโควิด-19 

 

กราฟฟิตี้ภาพเดียวเสียวทั้งกรุงเปียงยาง

เว็บไซท์ข่าว Daily NK ที่มีฐานอยู่กรุงโซลของเกาหลีใต้ โดยใช้ "นักข่าวพลเมือง" ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ทั้งในเกาหลีเหนือและจีน รายงานว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกับตำรวจกำลังประสานความร่วมมือ ในการตามล่าตัวเจ้าของผลงานที่รวมทั้งการบุกเคาะประตูบ้านทุกหลังและธุรกิจทุกแห่ง ให้ส่งตัวอย่างลายมือรวมถึงสอบปากคำว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่ในวันเกิดเหตุ ซึ่งอาจตรวจสอบจากกล้อง CCTV หลายพันตัวที่คิมสั่งให้ติดตั้งทั่วกรุงเปียงยาง 

 

กราฟฟิตี้ภาพเดียวเสียวทั้งกรุงเปียงยาง

การวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำเป็นข้อห้ามที่เข้มงวด คนที่ต่อต้านการปกครองของเขาถ้าไม่ถูกส่งไปรับโทษหนักที่ค่ายบังคับใช้แรงงานเป็นเวลานานก็อาจถึงขั้นถูกประหารชีวิต ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าภาวะขาดแคลนอาหารได้ลุกลามไปถึงเมืองหลวงที่เป็นศูนย์รวมชนชั้นสูงแล้ว ที่พวกเขาแสดงความภักดีก่อนหน้านี้ก็เพราะชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาดีกว่าคนในพื้นที่อื่น ๆ แต่กราฟฟิตี้บนผนังอาคารได้แสดงให้เห็นว่าคนที่เคยกินดีอยู่ดีเริ่มไม่มีความสุขกันแล้ว และเชื่อว่าคนอีกเป็นจำนวนมากก็เห็นด้วย

 

กราฟฟิตี้ภาพเดียวเสียวทั้งกรุงเปียงยาง

logoline