svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไทยยูไนเต็ด อัด ประชานิยมแจกเงิน สร้างวัฒนธรรม “เลี้ยงลูกให้ไม่โต”

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รวมไทยยูไนเต็ด" อัด ประชานิยมแจกเงิน สร้างวัฒนธรรม “เลี้ยงลูกให้ไม่โต” ประชาชน แบมือขอตังค์ ลืมตาอ้าปากไม่ขึ้น ส่งผลเศรษฐกิจพัง- ประเทศจมปลัก

นายวรนัยน์ วาริชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โฟสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง "ประเทศไทย ในนํ้ามีปลา ในนามีข้าว แต่ถ้ารัฐบาล ไม่มีวิสัยทัศน์ ปลาก็เน่า ข้าวก็บูด" โดยมีรายละเอียดว่า รัฐบาลที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนโยบายประชานิยมเป็นหลัก คือรัฐบาลที่สิ้นคิด มองแต่เพียงแจกเงินเพื่อแลกกับเสียงโหวต นี่คือการเมืองแบบเก่า ที่ครอบงำระบบเศรษฐกิจด้วยกะลา และบังคับให้ประชาชนอยู่ในกะลานั้น 

"ตั้งแต่เริ่มร่วมก่อตั้งรวมไทยยูไนเต็ด ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นําชุมชนและนักกิจกรรมหลายท่าน ครั้งนึงช่วงล็อกดาวน์ ได้คุยผ่านซูมวิดีโอ (zoom video) กับผู้นำชุมชนท่านนึง เขาฝากมาว่า“ถ้าคุณได้เป็นรัฐบาล ผมขอให้คุณอย่าเอาแต่แจกเงินประชาชน” หลังจากวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เราก็ได้ข้อสรุปว่า นโยบายประชานิยม เช่นแจกเงินนั้น รัฐใช้เพื่อสร้างบุญคุณกับประชาชน ให้เขารู้สึกเป็นหนี้ทางใจ พอใช้ตังค์หมด ก็ต้องแบมือขอต่อ รัฐก็แจกต่อ มันเป็นวงโคจรของการสร้างวัฒนธรรม “เลี้ยงลูกให้ไม่โต” ต้องพึ่งรัฐตลอด"

รวมไทยยูไนเต็ด อัด ประชานิยมแจกเงิน สร้างวัฒนธรรม “เลี้ยงลูกให้ไม่โต”  

นายวรนัยน์ กล่าวต่อว่า สรุปแล้วประชาชนลืมตาไม่ขึ้นอ้าปากไม่ออก ได้แต่แบมือขอ วิชาชีพไม่พัฒนา เศรษฐกิจไม่วิวัฒนาการ ประเทศจมปลักอยู่กับความด้อยพัฒนา ประชานิยมควรเป็นมาตรการฉุกเฉินเฉพาะหน้ายามจำเป็น ไม่ใช่แจกจนเป็นสันดานของระบบเศรษฐกิจ ในหลักการสังคมวิทยา มันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชนเปรียบเสมือน นายผู้ใจดีกับบ่าวผู้สำนึกบุญคุณ นั่นก็คือระบบอุปถัมภ์ ผู้นำชุมชนท่านนั้นก็ฝากต่อว่า “ถ้าคุณได้เป็นรัฐบาล พวกเราอยากให้คุณเน้นพัฒนาวิชาชีพ”เขาก็อธิบายต่อว่า ปัญหาของเกษตรกรชาวไร่ชาวนาอันหนึ่ง  คือต้องทำเกษตรเป็นงานชั่วคราว (part time) หมดฤดูก็ต้องเข้าเมืองหางานชั่วคราวอย่างอื่นทำ เช่นขับแท็กซี่หรือรับจ้างทั่วไป สุดท้ายแล้ว คุณจะเติบโตสร้างอาชีพอย่างมืออาชีพ (professionalism) ได้อย่างไร? ทุกวันนี้ เกษตรกรก็ยังคงเป็นแรงงานนอกระบบ 
 

การทำเกษตรให้เป็นวิชาชีพอย่างมืออาชีพ คือ การนําเข้าสู่ระบบ ปฏิรูปที่ดินและพื้นที่เกษตร การใช้เทคโนโลยี (technology-based agriculture) และรัฐบาลต้องมีมันสมองพอ ที่จะบริหารราคาและกลไกตลาดโลก เพื่อที่จะแข่งกับประเทศอื่น คุยกันจบ ผมก็พูดว่า “ขอบคุณครับ คุยกับพี่แล้วผมความรู้มากขึ้น” พี่เขาก็ขอฝากฝังชาวเกษตรกับรวมไทยยูไนเต็ด “ถ้าคุณได้เป็นรัฐบาล” ซึ่งผมก็ตอบว่า “ไม่ต้องฝากก็ได้ มาร่วมมือกันทำเลย ทั้งพรรคและประเทศต้องการคนอย่างพี่”แต่พี่เขาก็พูดว่า ขอดูบทบาทของรวมไทยยูไนเต็ดไปเรื่อยๆก่อน แล้วค่อยว่ากัน ซึ่งผมก็ตอบว่า “คำพูดของพี่แฟร์”

logoline