svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณเผย กกต.เรียกสอบรอบ 2 ทักษิณวิดีโอคอลครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ กกต.เรียกสอบรอบ 2 เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายทักษิณ ชินวัตร ครองงำหรือชี้นำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ กรณีได้วิดีโอคอลมาในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกสมาคมฯให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้อง

 

กรณีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไปยัง กกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายทักษิณ ชินวัตร ครองงำหรือชี้นำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ กรณีได้วิดีโอคอลมาในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในหมู่บ้านหรูย่านเหม่งจ๋าย เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

 

 ทั้งนี้ในงานเลี้ยงดังกล่าวมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ในบริเวณงานเพื่อฟังนายทักษิณวิดีโอคอลเป็นจำนวนมาก

 

ซึ่งมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ร้องขอนายทักษิณ ขออนุญาตให้คุณหญิงพจมาน อดีตภริยามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อนำศึกเลือกตั้ง และมีการคุยโวว่าถ้าเลือกตั้งครั้งใหม่พรรคเพื่อไทยจะชนะแบบแลนด์สไลด์แน่นอน

 

ศรีสุวรรณเผย กกต.เรียกสอบรอบ 2 ทักษิณวิดีโอคอลครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่

 

ซึ่งการพูดกันในประเด็นการเมืองดังกล่าว อาจเข้าข่ายการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน ม.28 ของพรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา และประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เคยมีหนังสือเรียกไปให้ถ้อยคำมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.64

 

แต่บัดนี้ได้มีหนังสือเรียกสมาคมฯไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้องอีกครั้ง เป็นรอบที่ 2 ในกรณีดังกล่าวในวันพฤหัสที่ 6 ม.ค.65 นี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

 

ศรีสุวรรณเผย กกต.เรียกสอบรอบ 2 ทักษิณวิดีโอคอลครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่

 

ขณะเดียวกันสมาคมฯจะนำหลักฐานคำร้องเกี่ยวกับการออกมาเปิดเผยของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าถูกลบชื่อออกจากพรรคเพื่อไทย โดยได้โทรศัพท์ไปคาดคั้นต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงบอกว่าทักษิณให้ปลดออก

 

กรณีดังกล่าวอาจชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทย มีบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคครองงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค อันเป็นข้อห้ามตามที่พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้หรือไม่ด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline