svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยืนยัน”โอมิครอน”เมืองคอน5รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยืนยันผู้ติดเชื้อโอมิครอนจังหวัดนครศรีธรรมราช 5 ราย สสจ.เผยมีสัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก ในจำนวนนั้นเป็นผู้โดยสารรถประจำทาง ให้เบอร์โทรศัพท์ปลอมทำติดให้ต่อไม่ได้

สถานการณ์โควิดวันนี้ ล่าสุด (4 ม.ค.65) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากความกังวลจากหลายฝ่ายกรณีการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน ในพื้นที่ นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดแถลงสถานการณ์การติดเชื้อ ซึ่งล่าสุดนั้นได้มีการยืนยันผลการตรวจสายพันธุ์เชื้อโอมิครอน แล้ว 5 ราย
                 

ยืนยัน”โอมิครอน”เมืองคอน5รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

โดยมี 2 รายเป็นผู้ติดเชื้อในอำเภอสิชล เดินทางมากับรถโดยสารปรับอากาศ นครศรีร่มเย็นทัวร์ สายกรุงเทพ-นครศรีธรรมราช-ปากพนัง เมื่อคืนวันที่ 28 ธ.ค.64 รถคันนี้มีผู้ที่อยู่ในรถรวม 43 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดจากการอยู่ในระบบปรับอากาศ เกือบทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ติดตามตัวได้แล้ว ยกเว้น 2 รายที่ได้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ปลอมไว้ไม่สามารถติดต่อได้

 

ทั้งนี้ เป็นกรณีตัวอย่างที่เห็นว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นผลเสียจะอยู่ที่เจ้าตัวและคนรอบข้าง โดยขอให้ทั้ง 2 รายที่รู้ตัวว่าเดินทางมาในคืนวันนั้นเร่งไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยด่วน

ยืนยัน”โอมิครอน”เมืองคอน5รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก
            

 ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในเครือญาติอีกจำนวนกว่า 60 รายได้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่แล้ว ส่วนอีก 3 รายเป็นหญิงวัยรุ่น 2 คนและมารดา 1 คนในอำเภอถ้ำพรรณรา ทั้ง 3 คนมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนหนึ่ง อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่แล้วเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีผู้ที่ติดเชื้อแล้วอยู่ในข่ายสงสัยระหว่างรอการยืนยันสายพันธุ์อีกอย่างน้อย 20 ราย
                  ยืนยัน”โอมิครอน”เมืองคอน5รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

ส่วนความคืบหน้าในกรณีนักโทษที่เป็นผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช ได้กระโดดหอผู้ป่วยโควิด 19 หรือที่เรียกว่าโคฮอดชั้น 6 ร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ ความคืบหน้าช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทีมสก็อต ได้เข้านำร่างของนักโทษรายดังกล่าว ส่งฌาปนกิจที่วัดบุญนารอบ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เรียบร้อยแล้วหลังจากเสร็จขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ที่อยู่ในความควบคุมตัวของเจ้าพนักงานตามกฎหมาย โดยญาติไม่ได้ติดใจในสาเหตุการตายใดๆ เนื่องจากผู้ตายเป็นผู้ที่มีอาการคุ้มคลั่งจากการเสพสารเสพติด

ส่วนสาเหตุที่ถูกจองจำนั้นสืบเนื่องจากผู้ตายได้ก่อเหตุปิตุฆาตหรือสังหารบิดาของตัวเองในท้องที่ สภ.พรหมคีรี เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 หลังจากนั้นได้ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พรหมคีรี ถูกสอบสวนและควบคุมตัวจนครบ 48 ชม.จากนั้นได้นำส่งศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ขออำนาจศาลฝากขัง เมื่อเข้าสู่เรือนจำปรากฎว่าพบการติดเชื้อก่อนเข้าสู่การควบคุม เรือนจำได้ส่งรักษาตัวที่ รพ.มหาราช จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นักโทษคุ้มคลั่งกระโดดตึกจนเสียชีวิต
                 

ยืนยัน”โอมิครอน”เมืองคอน5รายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคและเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าทำการตรวจหาชื้อกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งชุดติดตามจับกุม ชุดสอบสวน รวมกว่า 20 นาย นอกจากนั้นพบว่าบิดาของนักโทษรายนี้ที่ถูกปิตุฆาต น่าจะติดเชื้อโควิด-19ด้วย ทำให้เจ้าหน้ากู้ภัยที่เข้าทำการเก็บศพจากที่เกิดเหตุ และทำการพิมพ์ลายนิ้วมือศพเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในการควบคุมโรคของเจ้าหน้าที่แล้วเช่นเดียวกัน.

 

ภาพ/ข่าว : กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล จ.นครศรีธรรมราช

logoline