svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.เมืองคอนยืนยันยังไม่พบ"โอมิครอน"ต้องสงสัย5ราย

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันขณะนี้ยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 5 ราย รอผลตรวจยืนยันสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่วนประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 1 พ.ย.64 ถึง 1 ม.ค.65 สะสม 1,551 ราย

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยวันนี้ (2 ม.ค.65) ว่า แต่เปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.64- วันที่ 1 ม.ค.65 พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสม 1,551 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 779 ราย และติดในประเทศ 772 ราย

 

โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันเดียว 189 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 68 ราย และติดในประเทศ 121 ราย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 47 จังหวัด โดยจังหวัดที่พบมากสุด คือ กรุงเทพมหานคร 395 ราย กาฬสินธุ์ 195 ราย ชลบุรี 148 ราย ภูเก็ต 125 ราย และ ร้อยเอ็ด 119 ราย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามที่เราคาดสถานการณ์ไว้ว่า จะพบการติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นหลังปีใหม่

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ หมอธีระ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ระบุถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ประเทศไทยพุ่งทยานอยู่ในลำดับที่ 15 จาก 130 ประเทศที่มีการแพร่ระบาด

 

ส่วนที่จ.นครศรีธรรมราช ภายหลังกระแสข่าวการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในท้องที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช จนสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย รวมทั้งกระแสการตื่นตระหนกจากประชาชนในพื้นที่
                สสจ.เมืองคอนยืนยันยังไม่พบ"โอมิครอน"ต้องสงสัย5ราย

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า นครศรีธรรมราช ทุกอำเภอยังไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยังอยู่ในสถานะต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 
             

สสจ.เมืองคอนยืนยันยังไม่พบ"โอมิครอน"ต้องสงสัย5ราย

โดยเฉพาะกรณีบุคคลากรของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ กทม.เดินทางกลับมาร่วมงานศพที่บ้านในอำเภอสิชล ยืนยันว่ายังไม่ถูกระบุเชื้ออย่างชัดเจน สถานการณ์ในเวลานี้คือมีผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ 2 คนทั้งสองคนอาศัยอยู่ในอำเภอสิชล นอกจากนั้นยังมีในอำเภอถ้ำพรรณรา อีก 3 คน รวม 5 คนทั้ง 5 คนตรวจด้วยเอทีเค ติดเชื้อทั้งหมด

สสจ.เมืองคอนยืนยันยังไม่พบ"โอมิครอน"ต้องสงสัย5ราย
         

กรณีใน 3 คนจากถ้ำพรรณรา เป็นนักเรียนหญิงมัธยมปลาย และญาติเกี่ยวพันไปรับญาติจากอเมริกา ที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งมาปรากฏอาการป่วยภายหลังมาถึงประเทศไทยแล้ว ทั้งหมดถูกนำตัวเข้ารักษาอาการแล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เข้าสอบสวนโรคเข้าคุมสถานการณ์ในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เกี่ยวข้องจากทั้ง 5 รายอีกจำนวนหนึ่งแล้ว
สสจ.เมืองคอนยืนยันยังไม่พบ"โอมิครอน"ต้องสงสัย5ราย

 

ส่วนการยืนยันเชื้อนายแพทย์จรัสพงษ์ ระบุว่าได้ส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการของ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชั้นสูง โดยคาดว่าผลการยืนยันเชื้อจะกลับมาในราว 4 มกราคม 2565 นี้ หลังจากนั้นจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ภาพ/ข่าว : กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล จ.นครศรีธรรมราช

logoline