svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม.รามเดือด กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลฯ ฉะกระบวนการถอดถอนอธิการ

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลรามคําแหง ออกแถลงการณ์ ระบุว่า เรียกร้องให้หยุดทําลายธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยรามคําแหง และแผนการที่ได้ก่อการเป็นขบวนการ ตั้งแต่เอาคนของตัวเองหาเรื่องร้องเรียนเพื่อนําไปสู่การลงมติถอดถอนอธิการบดี

ความเคลื่อนไหวภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลังจากสภามหาวิทยาลัยลงมติถอดถอนผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ออจากอธิการบดีบดี ตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ครั้งที่ 15/2564 วันที่ 24 ธ.ค.64 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.64 ต่อมา อาจารย์ม.รามฯตั้งคำถามปลดอธิการ"สืบพงษ์"เพื่อผลประโยชน์ใคร

 

โดยหลังจาก สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีมติออกมา ได้มีแถลงการณ์ของ กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลรามคําแหง ระบุว่า เรียกร้องให้หยุดกระบวนการทําลายธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยรามคําแหง ดังนี้

 

เป็นไปตามที่คาดการณ์ ถึงแผนการของผู้ที่ได้ก่อการเตรียมการเป็นขบวนการตั้งแต่เอาคนของตัวเองหาเรื่องร้องเรียนเพื่อนําไปสู่การลงมติถอดถอน ผศ.ดร.สืบพงษ์ อธิการบดี เพื่อสร้างภาพให้อธิการบดีมีภาพพจน์ไม่ดี แต่กลับไม่มีในเหตุผลที่นําไปสู่การให้สภาฯ ออกมติถอดถอน โดยไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อนด้วย??

 

แผนการยังไม่หยุดแค่นี้ คือ เมื่อสภาฯ มีมติถอดถอนแล้ว แต่พฤติกรรมพยายามให้ลิ่วล้อโยงเหตุการณ์ต่างๆ ไปเกี่ยวข้องกับการเมืองข้างนอก เช่น พยายามให้คนไปปล่อยข่าวว่าอธิการบดีเป็นกลุ่มเดียวกับพวกล้มเจ้าฯ ในขณะที่ไม่มีมูลความจริงแต่ลิ่วล้อก็พยายามสร้างเรื่องสร้างข่าวขึ้นมาเพื่อให้เกี่ยวข้องกับอธิการบดี??

ม.รามเดือด กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลฯ ฉะกระบวนการถอดถอนอธิการ

มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ มีเหตุผลที่สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง นํามาอ้างให้การลงมติถอดถอน โดยนําข้ออ้างบางข้อที่นําไปสู่การลงมติถอดถอน คือ การเลื่อนการประชุมสภามหาวิทยาลัยฯ สร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัย นั้น ข้อเท็จจริง พบว่าตามที่เป็นข่าว อธิการบดี สืบพงษ์ ได้ชี้แจงเหตุผลในเกี่ยวกับการไม่เรียกประชุมไปแล้ว ส่วนความเสียหายกับมหาวิทยาลัยความเป็นจริง ชาวม.รามคําแหง ก็ทราบดีว่าไม่ได้เกิดความเสียหายร้ายแรงอะไร??

 

กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลรามคําแหง เห็นว่า ความเสียหายที่อ้างขึ้นบางเรื่อง ก็มาจากกลุ่มขบวนการที่ไม่ยอมเสนอเรื่องบางเรื่องมาให้อธิการบดีเกษียนหนังสือ จนเกิดความล่าช้า ที่เขาเรียกกันว่า “เป็นการวางยา” แต่ก็ไม่ฟังเหตุผล จะขอให้ลงมติอย่างเดียว

 

ในประเด็นนี้ มีคําถามตามมาว่า ถ้าเรื่องไม่เรียกประชุม (ซึ่งกฎหมายให้อํานาจอยู่ในดุลพินิจ ของอธิการบดี) เป็นบรรทัดฐานถึงขนาดให้ถอดถอน (ในขณะที่ผู้ทรงคุณวุฒิในสังคมหลายท่านออกมาสัมภาษณ์ว่า ทําได้ดีสุดแค่ตักเตือน) ลักษณะแบบนี้เป็นการมาก้าวก่ายงานบริหารหรือไม่

 

ขณะเดียวกัน หากมหาวิทยาลัยแห่งใด มีอธิการบดีที่ไม่ซูฮก หรือไม่เกาหลังกับสภามหาวิทยาลัย ก็ต้องโดนทุกคน เพราะขบวนการแบบนี้ทํากันได้ง่ายมากในการถอดถอน ซึ่งขัดกับ หลักธรรมภิบาลอย่างร้ายแรง??

ม.รามเดือด กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลฯ ฉะกระบวนการถอดถอนอธิการ

ประเด็นต่อมา สังคมม.รามคําแหง สงสัยมากว่า ทําไมรีบให้สภาฯ ลงมติถอดถอน ข้อเท็จจริงพบว่า ระหว่างอธิการบดี สืบพงษ์ อยู่ในตําแหน่ง 3 เดือน พยายามขอให้ตรวจสอบการทุจริต คอร์รัปชั่น ในมหาวิทยาลัย

 

กรณีล่าสุดก่อนโดนถอดถอน ผศ.ดร.สืบพงษ์ ก็กําลังให้ตรวจสอบเงินมหาวิทยาลัย 11 ล้าน ในส่วนนี้ทางกลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลรามคําแหง กลัวว่าอาจจะมีการให้ยุติเรื่องไปเหมือนกับหลาย ๆ กรณีที่มีการทุจริต??

 

กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลรามคําแหง จึงขอเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมหยุดทําลายธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย และการกระทําที่จะเข้าไปขัดขวางการตรวจสอบการทุจริต หากมีความประพฤติอย่างนี้ จะเป็นภยันตรายของมหาวิทยาลัยอย่างยิ่งต่อไป??

ม.รามเดือด กลุ่มปกป้องธรรมาภิบาลฯ ฉะกระบวนการถอดถอนอธิการ

logoline