svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์สลายผู้ประท้วง

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์เอาจริง ใช้ทั้งกระบองและสุนัขเข้าสลายผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์ที่ได้รับอำนาจฉุกเฉินจาก เฟมเก้ ฮัลเซมา นายกเทศมนตรีกรุงอัมสเตอร์ดัม ไม่ยอมอ่อนข้อให้ผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฉีดวัคซีน โดยใช้ทั้งกระบองและสุนัขสลายผู้ประท้วงหลายพันคน บริเวณ Museum Square ของกรุงอัมสเตอร์ดัม เมื่อวันที่ 2 มกราคม มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 30 คน และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 4 นาย ระหว่างการควบคุมฝูงชน ขณะที่โซเชียลมีเดียแชร์คลิปและภาพสุนัขผู้ประท้วงคนหนึ่ง พยายามดิ้นให้หลุดจากคมเขี้ยวของสุนัขตำรวจ

 

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์สลายผู้ประท้วง

ผู้เข้าร่วมการประท้วงส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และไม่ให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นเกรงว่าการประท้วงที่ผิดกฎหมายจะนำไปสู่ความรุนแรง ขณะที่อัตราผู้ติดเชื้อในประเทศลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่กลับมาล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่เชื่อว่าจะยาวไปถึงอย่างน้อยคือวันที่ 14 มกราคม ที่รวมถึงการปิดบาร์, ร้านอาหาร, สถานที่จัดแสดง เช่น พิพิธภัณฑ์ โรงมหรสพ เช่น โรงละครและโรงภาพยนตร์, ร้านทำผม, โรงยิม, รวมถึงร้านที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และยิ่งเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในช่วงเทศกาล โดยอัตราการติดเชื้อใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือ 85.55 ต่อ 100,000 คน แม้ว่าจะเผชิญการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

 

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์สลายผู้ประท้วง

ฝูงชนที่เข้าร่วมการประท้วงนอกจากจะเดินขบวนแล้ว ยังเปิดเพลงและถือร่มสีเหลือง มีอีกกลุ่มที่สวมชุดขาวมิดชิดและถือแผ่นป้ายขนาด A4 ประท้วงรัฐบาล และนับเป็นการประท้วงต่อเนื่องจากการจัดชุมนุมของพรรคการเมือง ที่กำลังได้รับความนิยม "Forum for Democracy"

 

ตำรวจปราบจลาจลเนเธอร์แลนด์สลายผู้ประท้วง

logoline