svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวบไซต์ข่าวอิสระฮ่องกงปิดตัวอีก ห่วงความปลอดภัย

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซิติเซน นิวส์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวออนไลน์อิสระของฮ่องกง ประกาศจะหยุดดำเนินการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศคุกคามสื่อมาวลชน

ซิติเซน นิวส์ เวบไซต์ข่าวอิสระในฮ่องกงประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า จะหยุดการนำเสนอข่าวสารตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. และขอบคุณสมาชิกและผู้อ่านสำหรับการสนับสนุนตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เนื่องจากสภาพแวดล้อมของสื่อมวลชนเลวร้ายลง จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน

 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวออนไลน์อิสระที่สนับสนุนประชาธิปไตย "สแตนด์ นิวส์" ต้องปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังตำรวจ 200 นายบุกสำนักงาน อายัดทรัพย์สิน และจับกุมผู้บริหารระดับสูงและบรรณาธิการรวม 7 คนด้วยข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดเผยแพร่เนื้อหาที่ยุยงปลุกปั่น

 

 

เมื่อปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ แอปเปิ้ล เดลี ก็ถูกบีบให้ต้องปิดตัว หลังจากตำรวจบุกสำนักงาน และจับกุมจิมมี ไหล ผู้ก่อตั้ง และหนึ่งในนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย โดยเขาถูกตั้งข้อหาหลายคดี นอกจากนี้บรรณาธิการอาวุโสบางคนก็ถูกจับกุมและดำเนินคดีด้วย

 

รัฐบาลฮ่องกงปราบปรามสื่อมวลชนและจำกัดเสรีภาพสื่อมวลชนมากขึ้น นับจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว

เวบไซต์ข่าวอิสระฮ่องกงปิดตัวอีก ห่วงความปลอดภัย

 

 

logoline