svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจับเจ้าหน้าที่ 6 คนจากสื่อออนไลน์ข้อหาปลุกปั่น

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงรวบตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งอดีตและปัจจุบันของสื่อออนไลน์รวม 6 คน ฐานสมรู้ร่วมคิดในการเผยแพร่เนื้อหาเชิงยุยงปลุกปั่น

ตำรวจหน่วยความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยกกำลังเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในอดีตและปัจจุบันของเวบไซต์ข่าว สแตนด์ นิวส์ในเช้าวันนี้ ได้แก่ ชาย 3 คนและหญิง 3 คน วัย 34-73 ปี โดยตำรวจกว่า 200 นายเข้าตรวจค้นที่สำนักงานของสแตนด์ นิวส์ และตรวจค้นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 คนด้วย ทั้งหมดถูกจับกุมในข้อหาสมรู้ร่วมคิดเผยแพร่เนื้อหายุยงปลุกปั่น

 

สื่อฮ่องกง รายงานว่า แพทริก หล่ำ บรรณาธิการของสแตนด์ นิวส์ เป็นหนึ่งในผู้ถูกจับกุม ตำรวจเข้ารวบตัวที่บ้าพนัก และยึดอุปกรณ์บางอย่างไว้เป็นหลักฐานด้วย และสแตนด์ นิวส์ ยืนยันด้วยว่า แรนสัน ชาน รองบรรณาธิการ ซึ่งเป็นประธานสมาคมนักสื่อสารมวลชนฮ่องกงถูกจับด้วย พร้อมกับโพสคลิปวิดีโอขณะตำรวจบุกไปที่บ้านของนายชานและแสดงหมายค้นของศาล

 

นอกจากนี้ เดนนิส โฮ นักร้องเพลงป๊อปที่ผันตัวเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเคยเป็นอดีตกรรมการบริการของสแตนด์ นิวส์ โพสในเฟซบุ๊กยืนยันว่า เธอถูกจับกุม

 

ฮ่องกงจับเจ้าหน้าที่ 6 คนจากสื่อออนไลน์ข้อหาปลุกปั่น

 

 

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการฝ่ายจีนของกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์  บอกว่า การจับกุมไม่เกี่ยวข้องกับข้อหาปลุกปั่น แต่เป็นการลงโทษจากรัฐบาลจีน ที่ต้องการกำจัดสื่อเสรีในฮ่องกง ที่รายงานพฤติกรรมการกดขี่ข่มเหงของจีน

 

ข้อหาปลุกปั่นไม่ได้อยู่ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อกลางปี 2563 ที่กำหนดโทษสำหรับความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ แบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลายอำนาจรัฐ ก่อการร้าย และสมคบคิดต่างชาติ แต่เมื่อเร็วๆนี้ ศาลให้อำนาจภาครัฐใช้อำนาจภายใต้กฎหมายใหม่ เพื่อบังคับใช้กฎหมายเก่าในสมัยเป็นอาณานิคมอังกฤษที่แทบไม่เคยใช้ ซึ่งรวมถึง กฎหมายอาญา ที่มีข้อหาปลุกปั่น

 

และจนถึงขณะนี้มีผู้สนับสนุนประชาธิปไตยมากกว่า 100 คนถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

 

 

ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. ตำรวจบุกค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์ แอปเปิ้ล เดลี ที่สนับสนุนประชาธิปไตย และจับกุมเจ้าของและกองบรรณาธิการ รวมถึงอายัดทรัพย์สิน ทำให้สำนักพิมพ์ต้องปิดตัวไปในที่สุด

logoline