svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมแดงบีบประชาชนซื้อขนมวันเกิดท่านผู้นำ

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้จะถึงวันคล้ายวันเกิดของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องสั่งให้ประชาชนซื้อขนมให้เด็ก ๆ แต่บอกว่าเป็นของขวัญจากท่านผู้นำ ส่งผลให้ราคาแป้งสาลีและน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบสำคัญพุ่งสูงทันที

ทางการท้องถิ่นของเกาหลีเหนือกำลังเร่งผลิตขนม เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคม และประชาชนที่กำลังหิวโหยเพราะวิกฤตขาดแคลนอาหาร เนื่องจากการค้าชายแดนกับจีนถูกปิด เพราะการระบาดของโควิด-19 และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ก็ถูกบังคับใช้ซื้อขนมด้วย 

 

ภาวะขาดแคลนอาหารของเกาหลีเหนือ ถูกระบุว่าเกือบเลวร้ายเทียบเท่าเมื่อทศวรรษที่ 1990 โครงการทำขนมทั่วประเทศต้องใช้แป้งและน้ำตาลในปริมาณมาก จนราคาส่วนประกอบสำคัญทั้งสองชนิดพุ่งขึ้น 2 เท่า และเป็นภาระทางการเงินของประชาชน ที่จำเป็นต้องเอาไว้ซื้ออาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองและครอบครัว 

Radio Free Asia ภาคภาษาเกาหลีรายงานว่า ราคาแป้งทำอาหารพุ่งจาก 12,000 วอน (67 บาท) ต่อกิโลกรัม เป็น 30,000 วอน (200 บาท) ต่อกิโลกรัม ส่วนราคาน้ำตาลพุ่งจากกิโลกรัมละ 13,000 วอน เป็น 25,000 วอน แหล่งข่าวบอกว่าที่เป็นเช่นนี้ เพราะรัฐบาลกลางได้สั่งให้แต่ละจังหวัดผลิตขนมเป็น ของขวัญจาก "ท่านผู้นำ" เพื่อแจกจ่ายให้เด็ก ๆ ในวันที่ 8 มกราคม ซึ่งธรรมเนียมการแจกขนมในวันคล้ายวันเกิดของผู้นำ เป็นธรรมเนียมที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัย ประธานาธิบดีคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ 

ช่วงแรก ๆ ที่ คิม จองอึน บริหารประเทศ ได้มีการส่งขนมไปแจกสตรีมีครรภ์และนักเรียนในสถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนประถม ในวันที่ 8 มกราคม แต่ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา ได้ขยายเป็นการแจกขนมให้เด็กทุกคนทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม

logoline