svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิทธิพล K-pop ทำโสมแดงโดนประหารแล้ว 7 คน

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย มีชาวเกาหลีเหนือถูกประหารชีวิตอย่างน้อย 7 คน ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในความผิดฐานดูหรือแชร์สิ่งที่ถูกเรียกว่า "อิทธิพล K-pop"

รายงานล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (15 ธันวาคม) ของคณะทำงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านความยุติธรรม (Transitional Justice Working Group - TJWG) ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ระบุว่ามีบันทึกการประหารชีวิต 27 ครั้ง ภายใต้การปกครองของคิม จอง-อึน ส่วนใหญ่เป็นการยิงเป้าในที่สาธารณะตามความผิดต่าง ๆ รวมทั้งยาเสพติด ค้าประเวณี ค้ามนุษย์ และดูหรือแบ่งปันความบันเทิงจากเกาหลีใต้ ทั้งดนตรี หนังและซีรีส์ ที่ถูกรวมเรียกว่า "มะเร็งร้าย" ก่อให้เกิดการคอร์รัปชันในจิตใจของผู้คน และในช่วง 10 ปีมานี้ มีชาวเกาหลีเหนืออย่างน้อย 7 คน ถูกประหารชีวิตโดยการยิงเป้าโทษฐานเสพความบันเทิงจากเกาหลีใต้

 

อิทธิพล K-pop ทำโสมแดงโดนประหารแล้ว 7 คน

ความบันเทิงจากเกาหลีใต้ ถูกลักลอบนำเข้าเกาหลีเหนือผ่านชายแดนมานานแล้ว ซึ่งตอนแรกมาในรูปวีดีโอ (VHS cassettes), และแผ่น CD แต่ปัจจุบันเป็นรูปแบบของ flash drives นำเข้าจากจีน ในขณะที่ประชากรของประเทศใช้ชีวิตภายใต้มาตรการเซ็นเซอร์สื่อและอินเตอร์เน็ต แต่ กฎหมายใหม่ที่บังคับใช้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กำหนดโทษผู้จำหน่ายจ่ายแจกความบันเทิงจากเกาหลีใต้คือ ประหารชีวิตสถานเดียว 

 

อิทธิพล K-pop ทำโสมแดงโดนประหารแล้ว 7 คน

TJWG ได้สัมภาษณ์ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ 683 คน ในช่วง 6 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2558 เพื่อทำแผนที่ลานประหารและสถานที่ฝังศพชาวเกาหลีเหนือที่ถูกประหารชีวิตในที่สาธารณะ ซึ่ง การประหารชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่เมืองฮายซานติดพรมแดนจีน ที่เปรียบได้กับ "เกทเวย์" ของการลักลอบนำความบันเทิงเกาหลีใต้เข้าเกาหลีเหนือ ทั้งยังเป็นบ้านของชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์หลายพันคนก่อนจะหลบหนีไปเกาหลีใต้ 

 

ภาพ : TJWG

logoline