svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการชี้กรณี"สิระ"ไม่ถึงขั้นทำพปชร.ถูกยุบ

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการชี้เคส “สิระ เจนจาคะ” ยังไม่จบ เชื่อไร้ผลให้พลังประชารัฐโดนยุบ เทียบเคียงปี 62 กกต.ฟันคุณสมบัติผู้สมัครหลายราย แต่ไม่เห็นส่งผลต่อหัวหน้ารวมถึงพรรค  

23 ธันวาคม 2564 รศ.ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า จากผลคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอาจส่งผลอาจทำให้พรรคพลังประชารัฐต้องถูกยุบด้วยนั้น ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่ถ้าหากพูดกันแบบเถรตรง รู้ทั้งรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแล้วยังสมัคร แนวโน้มคือต้องโดนยุบพรรค

 

นักวิชาการชี้กรณี"สิระ"ไม่ถึงขั้นทำพปชร.ถูกยุบ

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าเคส นายสิระ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คล้ายกัน โดยของนายธนาธร เรื่องการโอนหุ้นสื่อ ยังไม่จบ อ้างได้ว่าโอนไปหมดแล้วก่อนสมัครรับเลือกตั้ง แต่ศาลไม่เชื่อ ดังนั้น ก็ต้องไปถกเถียงกันในข้อเท็จจริงต่อไป

 

รศ.ดร.สติธร กล่าวต่อว่า กรณีนายสิระ ถ้าจะสู้ก็ต้องเลี่ยงประเภทของคดี ว่าไม่รู้เป็นคดีอาญา เป็นเพียงคดีทั่วไป ซึ่งโดนแต่ไม่เข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อีกทั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็รับรองว่าไม่มีปัญหา ซึ่งยังมีข้อต่อสู้อยู่

ส่วนหัวหน้าพรรคจะมีความผิดด้วยหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าไม่ เพราะถ้าหากย้อนกลับไปดูก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ที่หัวหน้าพรรคเซ็นรับรองส่งผู้สมัคร แล้ว กกต.มาตรวจพบว่าขัดคุณสมบัติภายหลัง และไม่ส่งสมัครรับเลือกตั้งหลายคน ก็ไม่ปรากฏว่า จะมีหัวหน้าหรือพรรคไหนโดนยุบ แต่ถ้าโดน นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเวลานั้น ซึ่งเป็นผู้เซ็นรับรองส่งผู้สมัครก็โดนด้วย รวมทั้งการเอาผิด กกต. ก็ยังไม่มีใครทำมาก่อน

logoline