svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"3 ป."ต่อให้ร้าวก็จับมือตั้งรัฐบาลใหม่ได้

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สติธร ธนานิธิโชติ" ชี้สัมพันธ์ 3 ป. จะรักหรือร้าวสุดท้ายก็จับมือตั้งรัฐบาลได้ ย้ำทะลาะจริงถือเป็นทางออก "บิ๊กตู่" เปลี่ยนนั่งร้านเก่า

23 กันยายน 2564 ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นผ่าน "ข่าวข้นคนข่าว" เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความสัมพันธ์ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังแยกกันลงพื้นที่ โดยส่วนตัวไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่ได้ทำให้อำนาจของ 3 ป. จบลง เพราะสุดท้ายหลังเลือกตั้ง ก็ตั้งรัฐบาลชุดใหม่จับมือได้

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

ดร.สติธร อธิบายต่อว่า แม้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สนใจพลังประชารัฐ ปล่อยให้พล.อ.ประวิตร ดูแล ขณะที่ตัวพล.อ.ประยุทธ์ ไปตั้งพรรคใหม่ แต่อาจไม่แข็งแรงเท่าพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็จับกลุ่มการเมืองเองได้ อย่างเช่น ประชาธิปัตย์ หรือภูมิใจไทย ทว่า ที่ต้องยอมรับ คือ คนของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งพล.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ลงรอยกัน แน่นอนทำให้ส.ส.ต้องเลือก เพื่ออนาคตทางการเมืองอันสดใส

 

 

ขณะเดียวกัน แม้พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร รักกันดี แต่เมื่อคนของทั้ง 2 ฝ่ายไม่ถูกกัน ทำให้การเมืองเป็นเนื้อเดียวกันยาก หากคิดว่าขัดแย้ง ก็ถือเป็นเรื่องดีของทั้งคู่ โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จะได้หลุดภาพที่มีนั่งร้านเป็นพลังประชารัฐ เพราะอย่าลืมว่าปัจจุบันเงื่อนไข ต่างจากการเลือกตั้งปี 62 ที่คนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำ ก็จำใจต้องเลือกนั่งร้านนี้ไปด้วย แต่ขณะนี้ไม่จำเป็น ให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ แต่แค่ไม่ต้องการนั่งร้านเดิม

logoline