svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเบลเยี่ยมขวางคำสั่งปิดโรงละครป้องกันเชื้อโอมิครอน

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางเสียงบ่นเรื่องสองมาตรฐาน ในที่สุดศาลเบลเยี่ยมก็ออกมาขวางคำสั่งของรัฐบาล เรื่องให้ปิดโรงละครเพื่อจำกัดการระบาดของเชื้อโอมิครอน แต่กลับไม่ปิดบาร์ ร้านอาหาร โรงยิม และอื่นๆ

โรงละครต่าง ๆ ในเบลเยียมและสถานที่ทางวัฒนธรรมอื่น ๆ ได้รับชัยชนะทางกฎหมายเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (28 ธันวาคม) เมื่อพวกเขาได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลสั่งให้ปิดลงตามข้อจำกัดเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ในช่วงที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน

 

สภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นศาลปกครองสูงสุดของเบลเยียม ระงับคำสั่งปิดของรัฐบาลซึ่งเพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยระบุว่าคำสั่งนี้ "ไม่สมส่วน"

ศาลเบลเยี่ยมขวางคำสั่งปิดโรงละครป้องกันเชื้อโอมิครอน

 

 

ศาลระบุในคำพิพากษาที่ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่าแม้ว่าโอมิครอนจำเป็นจะต้องมีการจำกัดเพิ่มเติม แต่รัฐบาลก็จำเป็น ต้องแสดงให้เห็นว่าเหตุใดจึงจำเป็นต้องมีมาตรการเหล่านี้ด้วยเหตุผลทางด้านสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ศาลยังคงจะต้องมีคำพิพากษาสุดท้ายออกมาอีก

 

และก็ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งใดที่นับว่าเป็นสถานที่ทางวัฒนธรรม แต่มันจะไม่รวมโรงภาพยนตร์และสถานที่ในร่มอื่น ๆ เช่น โรงโบว์ลิ่ง หรือไนท์คลับ

ศาลเบลเยี่ยมขวางคำสั่งปิดโรงละครป้องกันเชื้อโอมิครอน

 

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู และผู้บริหารระดับภูมิภาคของเบลเยียมได้ตัดสินใจเมื่อวันพุธที่แล้ว ที่จะปิดโรงภาพยนตร์ โรงละคร และให้แข่งขันกีฬาแบบไม่มีผู้ชม ในขณะที่อนุญาตให้บาร์ ร้านอาหาร โรงยิม และสถานที่เล่นกีฬาในร่มอื่น ๆ ดำเนินต่อไปได้เช่นเดิม

 

เบลเยียม ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันต่าง ๆ ของสหภาพยุโรปและสำนักงานใหญ่ของนาโต้ พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ขึ้นถึงจุดสูงสุดช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน แต่ผู้ติดเชื้อโอมิครอนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และตอนนี้มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด

ศาลเบลเยี่ยมขวางคำสั่งปิดโรงละครป้องกันเชื้อโอมิครอน

 

 

logoline