svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนรอประเมิน ‘โอมิครอน‘ ก่อนเคาะลงทุน

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ การพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต้องชะลอแผนยกเลิกการทำงานที่บ้านออกไปอีก 1-3 เดือน

จากปัจจุบันที่ปรับลดการทำงานเหลือ 50% จาก 100% หลังจากรัฐบาลคลายล็อกตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยบริษัทส่วนใหญ่วางแผนว่าจะยกเลิกการทำงานที่บ้านทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565

เอกชนรอประเมิน ‘โอมิครอน‘ ก่อนเคาะลงทุน

เอกชนรอประเมิน ‘โอมิครอน‘ ก่อนเคาะลงทุน

ส่วนธุรกิจบางส่วนที่อาศัยแรงซื้อในประเทศต้องรอประเมินสถานการณ์โอมิครอนในการทบทวนแผนการตลาดและการลงทุนอีกครั้ง โดนหลังเทศกาลปีใหม่จะเห็นภาพการแพร่ระบาดของโอมิครอนชัดเจนขึ้น

 

ส่วนภาคการส่งออกและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องยังคงขยายงานต่อเนื่องตามแนวโน้มคำสั่งซื้อที่ยังคงเติบโตในปี 2565 แต่ยอดล่าสุดของผู้ติดเชื้อโอมิครอนทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐ ทำให้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะตลาดยุโรป และสหรัฐเป็นตลาดส่งออกหลักของไทย

หลายประเทศตัดสินใจฟื้นมาตรการควบคุมพรมแดน และทบทวนแผนการด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือการระบาดของโอมิครอน ซึ่งล่าสุดกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในอังกฤษ เดนมาร์ก และสหรัฐ หากการแพร่ระบาดรุนแรงและนำไปสู่การล็อกดาวน์ในยุโรปต่อเนื่องปัญหาเดิมๆจะวนกลับมา รวมถึงการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งอาจกระทบต่อการส่งออกและระบบเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จึงยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อนอกจากมาตรการคนครึ่งเฟส 4 และช้อปดีมีคืนแล้ว ภาครัฐควรเพิ่มมาตรการเยียวยาภาคท่องเที่ยว บริการ และโรงแรม เพราะกลุ่มเหล่านี้กำลังได้รับผลกระทบอีกครั้งจากการแพร่ระบาดของโอมิครอน และส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี เช่น ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก

logoline